รีเซต

'ทรูโด' เผย จีนห้ามเข้าพบ 2 แคนาดา อ้างเหตุปิดคุกเพราะโควิด-19

'ทรูโด' เผย จีนห้ามเข้าพบ 2 แคนาดา อ้างเหตุปิดคุกเพราะโควิด-19
มติชน
24 เมษายน 2563 ( 13:26 )
102
'ทรูโด' เผย จีนห้ามเข้าพบ 2 แคนาดา อ้างเหตุปิดคุกเพราะโควิด-19

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 เมษายน นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ได้ออกมากล่าวถึงชาวแคนาดา 2 คนที่ถูกทางการจีนควบคุมตัวเอาไว้ 500 วันแล้วว่า ทางการจีนได้สกัดกั้นไม่ให้เจ้าหน้าที่ของสถานกงสุลแคนาดาเข้าพบชาวแคนาดาทั้ง 2 คน เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์เรือนจำเอาไว้ในช่วงการระบาดของโควิด-19

 

โดยนายทรูโดได้กล่าวระหว่างการแถลงข่าวประจำวันว่า แคนาดาได้ทำงานอย่างหนักเกี่ยวกับเรื่องของนายไมเคิล สปาวอร์ และ ไมเคิล คอฟริก ชาวแคนาดาทั้ง 2 ที่ถูกทางการจีนควบคุมตัวไว้นานถึง 500 วันแล้ว

 

นายฟรองซัวส์-ฟิลิปเป แชมเปญจ์ รัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดา กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า การควบคุมเอาไว้ 500 วันนั้นนานเกินไป โดยนายทรูโดกล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้นายแชมเปญจ์ เพิ่งจะทำเรื่องประท้วงไปยังนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน เรื่องที่จีนยังคงควบคุมตัวชาวแคนาดาทั้ง 2 คนเอาไว้ และแจ้งด้วยว่า แคนาดาเองมีความห่วงกังวลและอยากเห็นจีนปล่อยตัวทั้ง 2

 

ทั้งนี้ ชาวแคนาดาทั้ง 2 คน ถูกจีนควบคุมตัวไว้ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2018 หลังจากที่แคนาดาจับกุมตัวนางเมิ่ง หวั่นโจว ผู้บริหารของหัวเว่ย บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน ตามหมายจับของสหรัฐอเมริกา ทำให้เชื่อว่าการจับตัวชาวแคนาดาดังกล่าวเป็นการแก้แค้นของจีน

 

โดยนายคอฟริก ซึ่งถูกกล่าวหาว่าร่วมมือกับสปาวอร์ ขโมยข้อมูลลับของทางการจีน และเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา คอฟริกได้รับการอนุญาตจากทางการจีนได้พูดคุยโทรศัพท์กับพ่อที่ป่วยอยู่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง