รีเซต

สธ. แถลง รพ.สระบุรี ระบบขัดข้อง และโดนเรียกค่าไถ่จริง

สธ. แถลง รพ.สระบุรี ระบบขัดข้อง และโดนเรียกค่าไถ่จริง
TrueID
9 กันยายน 2563 ( 09:49 )
656
สธ. แถลง รพ.สระบุรี ระบบขัดข้อง และโดนเรียกค่าไถ่จริง

วันนี้ 9 กันยายน 2563 ทาง Facebook Page โรงพยาบาลสระบุรี ซึ่งเป็นโรงพยาบาลประจำจังหวัด ได้ออกประกาศว่าระบบคอมพิวเตอร์ โรงพยาบาลขัดข้อง ทำให้การให้บริการและการทำงานล่าช้า

 

ล่าสุดเมื่อ 14.00 น. สธ. ออกมาแถลงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมี 2 แนวทางแก้ไขคือ 1.กู้ระบบโดยการติดต่อกับผู้ปล่อยไวรัส แต่ไม่รับประกันว่าจะกู้คืนได้หรือเปล่า 2.สร้างระบบขึ้นใหม่ทั้งหมดโดยมีข้อมูลพื้นฐานจากอันเก่าที่มีอยู่ ซึ่งไม่รับรองว่าระบบจะครบสมบูรณ์ ซึ่งตอนนี้ทางรพ.ได้ให้บริการแบบบุคลากรลงมือเองทั้งหมด ซึ่งมีทั้งคนไข้ใหม่ และคนไข้เก่าซึ่งจะใช้วิธีการจำหน้าคนไขที่ดูแล โดยประชาชนที่เข้ามาใช้บริการต่อวันจะมีจำนวนอยู่ที่ 1,500-2,000 คน ส่วนเรื่องกระแสการโดนจมตีเรียกค่าไถ่นั้นเป็นเรื่องจริง แต่ไม่มีข้อมูลการแจ้งตัวเลขว่าเท่าไหร่ มีแต่จดหมายที่ส่งมาเท่านั้น

 

 

เพจหมอสายดาร์กใน Blockdit รายงานว่า โรงพยาบาลสระบุรี โดน Ransomware เรียกค่าไถ่ 200,000 Bitcoin ซึ่งเป็นมูลค่าอ้างอิงตามที่คุณหมอเจ้าของเพจได้ข้อมูลมา ซึ่งการโดน Ransomeware หมายความว่า ข้อมูลคนไข้ทั้งหมด จะไม่สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งจากข้อมูล เพจนี้ได้ระบุว่า ได้ back up ข้อมูลครั้งสุดท้าย เมื่อปี 2558 หรือ 5 ปีที่แล้ว

 

ก่อนหน้านี้ เคยมีหลายบริษัทที่โดนแบบนี้ เช่น Garmin Canon ซึ่งได้จ่ายเงินค่าไถ่ไป ซึ่งโรงพยาบาลส่วนใหญ่ในตอนนี้จะเก็บข้อมูลคนไข้ไว้ในระบบทั้งหมด หมายความว่า ถ้าเข้าถึงไม่ได้ หมอก็จะไม่รู้ประวัติคนไข้ และทำการรักษาต่อได้ลำบาก และตัวอย่างนี้ทำให้เราได้เห็นถึงความสำคัญ ในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล

 

ข้อมูล : ลงทุนแมน 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

>> 'บิตคอยน์' หรือสกุลเงินดิจิทัลคืออะไร

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง