รีเซต

รัฐบาลจีนสั่งห้ามใช้ iPhone และสมาร์ตโฟนแบรนด์ต่างชาติในหน่วยงานราชการ

รัฐบาลจีนสั่งห้ามใช้ iPhone และสมาร์ตโฟนแบรนด์ต่างชาติในหน่วยงานราชการ
TNN ช่อง16
10 กันยายน 2566 ( 01:21 )
98
รัฐบาลจีนสั่งห้ามใช้ iPhone และสมาร์ตโฟนแบรนด์ต่างชาติในหน่วยงานราชการ

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ รัฐบาลจีนเริ่มเพิ่มความเข้มงวดสั่งห้ามเจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ iPhone และสมาร์ตโฟนต่างประเทศอื่นๆ สำหรับทำงานหรือนำอุปกรณ์ดังกล่าวเข้ามาภายในหน่วยงานของรัฐ ตามรายงานของสำนักข่าว Bloomberg พบว่าหน่วยงานของรัฐและรัฐวิสาหกิจหลายแห่งเริ่มออกคำสั่งห้ามพนักงานนำ iPhone ของตนเองเข้ามาใช้ภายในหน่วยงาม


นอกจากหน่วยงานราชการแล้วคาดว่าคำสั่งห้ามใช้ iPhone และสมาร์ตโฟนแบรนด์ต่างชาตินี้จะขยายไปยังองค์กรที่ควบคุมโดยรัฐบาลเพิ่มเติมในอนาคต เนื่องจากจีนมีเป้าหมายที่จะปิดกั้นเทคโนโลยีจากต่างประเทศ ประเทศจีน อย่างไรก็ตามในตอนนี้ยังไม่มีคำสั่งห้ามอย่างเป็นทางการ 


ดังนั้นจึงยังไม่พบข้อมูลที่ชัดเจนว่ามีบริษัทกี่แห่งที่นำคำสั่งดังกล่าวมาใช้ในองค์กร ปัจจุบันรัฐบาลจีนมีหน่วยงานรัฐวิสาหกิจจำนวนมาก เช่น การผลิตไฟฟ้า การก่อสร้างท่าเรือ เหมืองแร่ การผลิต การศึกษา และการลงทุน ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับข้อมูลสำคัญของรัฐบาล ส่งผลให้รัฐบาลต้องการมีมาตรฐานการดังกลล่าวออกมาเพื่อรักษาข้อมูลสำคัญของรัฐบาล


จีนเป็นตลาดใหญ่ที่สำคัญมากที่สุดของ Apple โดยมีสัดส่วนเป็น 1 ใน 5 ของยอดขายสินค้า Apple หรือคิดเห็น 15% ของยอดขายทั่วโลก ดังนั้นหากคำสั่งห้ามใช้ iPhone และสมาร์ตโฟนแบรนด์ต่างชาติในหน่วยงานของรัฐบาลจีนออกมาอย่างเป็นทางการอาจส่งผลกระทบต่อยอดขายของบริษัท Apple อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


ปัจจุบันเป็นยุคของการแข่งขันด้านการค้าระหว่างโลกตะวันตกนำโดยสหรัฐอเมริกาและประเทศจีน ก่อนหน้านี้สหรัฐอเมริกาได้สั่งแบนการใช้งานสมาร์ตโฟนและสินค้าจากบริษัท Huawei บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีนมาแล้ว โดยให้เหตุผลด้านความมั่นคงของประเทศ ส่งผลให้สมาร์ตโฟน Huawei สูญเสียการเข้าถึงการอัพเดทต่าง ๆ ของระบบปฏิบัติการ Android OS สมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ที่จะวางจำหน่ายในอนาคตไม่สามารถเข้าถึงแอปพลิเคชันและบริการจาก Google ได้ รวมถึง Google Play Store และ Gmail


ที่มาของข้อมูล ReutersMacrumors

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง