รีเซต

อช.เขาแหลมหญ้า เปิดภาพใต้ทะเลเกาะเสม็ด ไม่พบคราบน้ำมันดิบรั่วแล้ว

อช.เขาแหลมหญ้า เปิดภาพใต้ทะเลเกาะเสม็ด ไม่พบคราบน้ำมันดิบรั่วแล้ว
TNN ช่อง16
2 กุมภาพันธ์ 2565 ( 10:39 )
75
อช.เขาแหลมหญ้า เปิดภาพใต้ทะเลเกาะเสม็ด ไม่พบคราบน้ำมันดิบรั่วแล้ว

วันนี้ (2 ก.พ.65) อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้าหมู่เกาะเสม็ด ส่งเจ้าหน้าที่ลงดำน้ำตรวจทรัพยากรใต้ท้องทะเลอ่าวพร้าว และพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้าหมู่เกาะเสม็ด เนื่องจากบริเวณนี้เป็นพื้นที่เฝ้าระวังที่อาจได้รับผลกระทบ 


นายธวัช เจนการ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้าหมู่เกาะเสม็ด ระบุว่า ได้ส่งหน้าที่ดำน้ำตรวจสอบทุกวัน และจากการตรวจสอบล่าสุด เย็นวานนี้ (1ก.พ.) พบว่า ทรัพยากรใต้ทะเล ทั้งหญ้ามะกรูด ปะการัง สัตว์ทะเล ยังไม่พบคราบน้ำมัน และยังคงสภาพสมบูรณ์ตามปกติ 


ส่วนคราบสีดำที่พบบ้างบนหาดทราย คาดน่าจะมาจากเรือที่ใช้ปฎิบัติการขจัดคราบน้ำมันในช่วงเกิดเหตุต้องใช้เรือหลายลำจึงมีคราบเขม่า ซึ่งได้เก็บกู้จนหาดทรายสะอาดแล้วจึงถือว่าปลอดภัย นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ตามปกติ

ส่วนเรื่องการเยียวยาผลกระทบจากน้ำมันรั่ว วันนี้ กลุ่มประมงชายฝั่งประเภทเรือแจว เรือพาย ประมงพื้นบ้าน ชายหาดเภตรา ตำบลเพ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง กว่า 30 คน ได้ยื่นหนังสือร้องทุกข์กับ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านเพ เพื่อขอความช่วยเหลือกรณีขอรับค่าชดเชยเยียวยา เพราะมีความกังวลว่าจะไม่ได้รับค่าชดเชย เนื่องจากเป็นกลุ่มอาชีพประมงพื้นบ้านชายฝั่งที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน 


ที่ผ่านมาเมื่อปี 2556  ที่เกิดเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่ว พวกเขาก็ไม่ได้รับเงินค่าชดเชย ต้องไปเรียกร้องและฟ้องร้องจึงได้รับค่าชดเชย ทั้งนี้ยืนยันว่า พวกเขาได้รับผลกระทบและเดือดร้อนไม่แตกต่างไปจากกลุ่มอาชีพอื่น เพราะถูกสั่งห้ามออกทำประมงจับสัตว์น้ำเป็นเวลา 1 เดือน



ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.ระยอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง