รีเซต

วันนองเลือด! อิสราเอลยิงจรวดถล่มกว่าร้อยลูก ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตกว่า 42 คน

วันนองเลือด! อิสราเอลยิงจรวดถล่มกว่าร้อยลูก ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตกว่า 42 คน
TNN World
17 พฤษภาคม 2564 ( 10:10 )
158
วันนองเลือด! อิสราเอลยิงจรวดถล่มกว่าร้อยลูก ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตกว่า 42 คน

Middle East: นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเดินหน้าโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซ่าของปาเลสไตน์ต่อ หลังจากระดมยิงจรวดถล่มกว่าร้อยลูก และมีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตกว่า 42 คน ถือเป็นวันนองเลือดสุดของฉนวนกาซา 

 


นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล กล่าวว่า กองทัพจะเดินหน้าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ถล่มเป้าหมายกองกำลังฮามาสของปาเลสไตน์ในฉนวนกาซ่าต่อไป จนกว่าอิสราเอลจะปลอดภัย จากการโจมตีด้วยจรวดของกลุ่มฮามาส ดังนั้น ปฏิบัติการทางทหารจะยังดำเนินต่อไปอีกระยะหนึ่ง

 

 


เมื่อวานนี้ (16 พฤษภาคม) อิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ และระดมยิงปืนใหญ่ถล่มเป้าหมายสำคัญหลายจุดในกาซาซิตีและฉนวนกาซา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 42 คน ในจำนวนนี้รวมถึงเด็ก 10 คนและผู้หญิง 16 คน ถือเป็นปฏิบัติการทางทหารต่อกลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์ที่นองเลือดที่สุดในวันเดียวนับตั้งแต่เกิดการปะทะรอบใหม่ระหว่างสองฝ่ายเมื่อ 7 วันก่อน 

 


ส่งผลให้ขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตในปาเลสไตน์แล้วเกือบ 200 คน บาดเจ็บอีก 1,235 คน ขณะที่กลุ่มฮามาสตอบโต้ด้วยการยิงระดมจรวดหลายพันลูก ถล่มใส่หลายเมืองทางใต้ของอิสราเอลเช่นกัน หลายลูกหลบพ้นระบบต่อต้านขีปนาวุธ หรือ Iron Dome ของอิสราเอล สร้างความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือน และทำให้ผู้คนในอิสราเอลเสียชีวิตไปแล้ว 10 คน 

 


ขณะที่เมื่อวันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม อิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มอาคารอัล-จาลา ในกาซาซิตี อันเป็นที่ตั้งของสำนักข่าว AP และเครือข่ายโทรทัศน์ Al Jazeera สื่อของกาตาร์ จนอาคารพังถล่มราบเป็นหน้ากลอง ควันและเศษฝุ่นจากซากตึกฟุ้งไปทั่วบริเวณ มีรายงานว่า อิสราเอลได้ประกาศเตือนและแจ้งให้องค์กรสื่อที่อยู่ในอาคารแห่งนี้อพยพจากอาคารภายใน 1 ชั่วโมง 

 


นอกจากอาคารนี้จะเป็นที่ตั้งของสำนักข่าว AP และ Al Jazeera แล้ว ยังมีสื่อท้องถิ่นอื่น ๆ ในปาเลสไตน์ด้วย อิสราเอลบอกว่า นักรบกลุ่มฮามาสใช้อาคารดังกล่าวเป็นที่ซ่อนตัวและวางแผนโจมตีอิสราเอล แต่ CEO ของ AP ยืนยันว่า ไม่มีกลุ่มฮามาสอาศัยหรือกบดานอยู่ในอาคารดังกล่าว เพราะไม่มีทางปล่อยให้ผู้สื่อข่าวตกอยู่ในอันตรายอย่างแน่นอน 

 


ขณะที่องค์กรสื่อทั่วโลกต่างแสดงความตกใจและออกมาประณาม การกระทำของอิสราเอล ว่าไม่ต่างจากการข่มขู่คุกคามสื่อ และหวังให้อิสราเอลออกมาขอโทษและแสดงความรับผิดชอบ

 


สำหรับอาคารดังกล่าว เปิดทำการมา 15 ปีแล้ว มีชั้นดาดฟ้าที่สะดวกต่อการบันทึกภาพความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกองกำลังฮามาสในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงช่วงสงครามเมื่อปี 2009 และปี 2014 รวมถึงครั้งล่าสุด ที่ AP ได้ตั้งกล่องเกาะติดการสู้รบ ทั้งจรวดของฮามาส และการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลตลอด 24 ชั่วโมง

 


ด้านนายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติหรือ UN แสดงความไม่พอใจที่อิสราเอลใช้ปฏิบัติการทางอากาศถล่มอาคารที่เป็นที่ตั้งสำนักข่าวสากลหลายแห่งในฉนวนกาซ่า และตกใจที่มีพลเรือนเสียชีวิตจำนวนมาก เลขาธิการ UN ขอย้ำเตือนทุกฝ่ายว่า การโจมตีเป้าหมายพลเรือนและองค์กรสื่ออย่างไม่เลือกหน้า ถือเป็นการละเมิดกฎหมายสากล และต้องหลีกเลี่ยงอย่างถึงที่สุด 
คณะมนตรีความมั่นคง UN ประชุมเรื่องสถานการณ์ความขัดแย้งดังกล่าวเมื่อวานนี้ (16 พฤษภาคม) ตามเวลานครนิวยอร์ก แต่ขณะนี้ยังไม่มีแถลงการณ์ใด ๆ ออกมา 

 


ด้านกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงว่า นายฮาดีร์ อัมรุ เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบกิจการอิสราเอลและปาเลสไตน์ ได้เข้าหารือกับแกนนำอิสราเอล จากนั้นจะหารือกับเจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์ เพื่อหาทางให้สถานการณ์สงบลงอย่างยั่งยืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง