รีเซต

ปธ.สภาตำบลหนองนกทา ร้องสอบ 'ปลัดเทศบาล' พา จนท.กินเลี้ยงเวลาราชการ เจ้าตัวแจงประชุมนอกสถานที่

ปธ.สภาตำบลหนองนกทา ร้องสอบ 'ปลัดเทศบาล' พา จนท.กินเลี้ยงเวลาราชการ เจ้าตัวแจงประชุมนอกสถานที่
มติชน
5 มกราคม 2565 ( 10:42 )
132
ปธ.สภาตำบลหนองนกทา ร้องสอบ 'ปลัดเทศบาล' พา จนท.กินเลี้ยงเวลาราชการ เจ้าตัวแจงประชุมนอกสถานที่

สุดทน! ประธานสภาเทศบาลตำบล พร้อมพวกบุกร้องนายอำเภอตรวจสอบปลัดเทศบาลพาพวก 18 คน ไปกินเลี้ยงสังสรรค์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ช่วงเวลาราชการที่ร้านอาหาร มีการดื่มสุราและร้องคาราโอเกะ หลังเลิกฉลองรถเก๋งประสบอุบัติเหตุเมาแล้วขับได้รับบาดเจ็บ ด้านปลัดเทศบาลแจงเป็นการไปกินข้าวประชุมเรื่องงานนอกสถานที่

 

เมื่อวันที่ 5 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ว่าการอำเภอเขมราฐ จ.อุบลราชธานี พบนางวันเพ็ญ ศิริผลา ประธานสภาตำบลหนองนกทา อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี พร้อมด้วยรองประธานสภาและสมาชิกสภาเทศบาลตำบลหนองนกทา (ส.ท.) เดินทางมายื่นหนังสือกับนายสุรพิชญ์ เข็มแก้ว ปลัดอำเภอเขมราฐ หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมอำเภอผ่านไปยังนายอำเภอเขมราฐ

 

เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีปลัดเทศบาลตำบลหนองนกทานำเจ้าหน้าที่ประมาณ 18 คน ไปร่วมงานจัดเลี้ยงสังสรรค์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งใน ต.หนองผือ อ.เขมราฐ โดยมีการกินเลี้ยงตั้งแต่เวลา 12.00-16.30 น.ของวันที่ 30 ธันวาคม 2564 ภายในร้านมีการดื่มสุราและร้องคาราโอเกะกันอย่างสนุกสนาน ทั้งที่เป็นช่วงเวลาปฏิบัติราชการ

 

นางวันเพ็ญเปิดเผยว่า ได้รับคำร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ว่าเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 30 ธันวาคมที่ผ่านมาได้มาติดต่อราชการที่เทศบาลตำบลหนองนกทาปรากฏว่าไม่มีพนักงานอยู่ปฏิบัติงาน จึงเดินทางมาดูที่สำนักงานตามคำร้องเรียนปรากฏว่าไม่พบพนักงานตามที่ชาวบ้านร้องจริง จึงได้สอบถามและตรวจสอบพบว่า นางสุกัญญา แช่มช้อย ปลัดเทศบาลตำบลหนองนกทา นำผู้อำนวยการกองต่างๆ ของเทศบาล ไปจนถึงเจ้าหน้าที่จ้างเหมาบริการ และนักศึกษาฝึกงาน รวมประมาณ 18 คน พร้อมด้วยฝ่ายบริหารเทศบาลตำบลหนองนกทา ได้แก่ นายกเทศมนตรี, ที่ปรึกษานายก และเลขานุการนายก ไปกินเลี้ยงสังสรรค์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งใน ต.หนองผือ อ.เขมราฐ โดยมีการดื่มสุราและยืมเครื่องเสียงจากศูนย์เด็กเล็กไปร้องคาราโอเกะกันอย่างสนุกสนานตั้งแต่เวลา 12.00-16.30 น. ทั้งที่เป็นช่วงเวลาปฏิบัติราชการ

 

นางวันเพ็ญกล่าวว่า หลังจากแยกย้ายกันกลับจากการกินเลี้ยงสังสรรค์กันนั้น มีพนักงานจ้าง ตำแหน่งผู้ช่วยพัฒนาชุมชนของเทศบาลตำบลหนองนกทาที่ไปร่วมสังสรรค์ในครั้งนี้เมาแล้วขับรถเก๋ง ยี่ห้อฮอนด้า สีขาว หมายเลขทะเบียน 1ขร 4142 กรุงเทพมหานคร ประสบอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บ ผลการตรวจเลือดจากโรงพยาบาลพบว่ามีแอลกอฮอล์ในเลือดสูง

 

นางวันเพ็ญกล่าวอีกว่า ตั้งแต่เวลา 09.00 น.วันที่ 30 ธันวาคม เทศบาลตำบลหนองนกทาได้ทำการเปิดจุดบริการประชาชนเป็นโครงการเพื่อลดอุบัติเหตุทางท้องถนนของประชาชน แต่พอมาถึงภาคบ่ายพนักงานของเทศบาลกลับเกิดอุบัติเหตุเสียเอง โดยการดื่มสุราสังสรรค์ในช่วงเวลาราชการ มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างแพร่หลายจากชาวบ้านในพื้นที่ถึงความไม่เหมาะสม สร้างความเสื่อมเสียแก่หน่วยงานเป็นอย่างมาก ขัดแย้งกับนโยบายของทางราชการห้ามดื่มสุรา ห้ามมั่วสุมเพื่อลดการติดเชื้อโควิด-19 และเพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ (7 วันอันตราย) เมาแล้วขับ

 

“เจ้าหน้าที่ของรัฐกับประพฤติตรงกันข้าม ในฐานะที่เป็นนักการเมืองฝ่ายนิติบัญญัติจึงเดินทางมายื่นหนังสือเพื่อให้ทางอำเภอได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าว หากตรวจสอบพบว่ามีการกระทำความผิดจริง ขอให้ทางอำเภอได้ดำเนินการทางวินัยในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป” นางวันเพ็ญระบุ

 

ด้าน นายสุรพิชญ์ เข็มแก้ว ปลัดอำเภอเขมราฐ ทำหน้าที่หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเขมราฐ กล่าวว่า เบื้องต้นเป็นการร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ของรัฐ จะนำเสนอนายอำเภอเพื่อพิจารณาสั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าว หากพบว่ามีการกระทำผิดจริงตามคำร้องเรียนก็ต้องพิจารณาลงโทษตามระเบียบข้อกฎหมาย และขอรับรองว่าไม่มีมวยล้มแน่นอน ไม่ว่าจะมีใครจะมาติดสินบน หรือใช้เส้นไม่ให้ลงโทษก็ไม่มีอย่างแน่นอน ผิดว่าไปตามผิด แต่ถ้าไม่ผิดก็คือไม่ผิด ต้องดูผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงในลำดับต่อไป

 

ขณะที่นางสุกัญญากล่าวว่า จากกรณีดังกล่าว ข้อเท็จจริงคือเป็นการประชุมนอกสถานที่ เป็นการประชุมเรื่องงาน นัดกินข้าวเที่ยง คุยกันนอกรอบ เสมือนกับเรานัดกินข้าวเที่ยงกันแล้วก็คุยกันเรื่องงาน มีทั้งนายกและทีมบริหาร มีเจ้าหน้าที่ชุดที่ปฏิบัติงานในสำนักงานเทศบาลตำบลหนองนกทา สำหรับร้านอาหารที่ไปกินก็เป็นร้านอาหารธรรมดา ไม่ได้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง