รีเซต

Facebook แบนบัญชี "โดนัลด์ ทรัมป์" แบบถาวรต่อไป

Facebook แบนบัญชี "โดนัลด์ ทรัมป์" แบบถาวรต่อไป
TNN World
6 พฤษภาคม 2564 ( 08:58 )
81
Facebook แบนบัญชี "โดนัลด์ ทรัมป์" แบบถาวรต่อไป

Donal Trump: คณะกรรมการอิสระของ Facebook ยึดบทลงโทษการแบนบัญชี Facebook และ Instagram ของโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ แบบถาวรต่อไป หลังสังคมออนไลน์ยอดนิยมได้สั่งแบนทรัมป์มาตั้งแต่ต้นปี

 


แม้จะยึดการตัดสินใจลงโทษทรัมป์ แต่ทางคณะกรรมการอิสระฯ วิจารณ์ว่า หาก Facebook ตัดสินใจแบนบัญชีผู้ใช้ของโดนัลด์ ทรัมป์ แบบถาวร จะถือว่าละเมิดมาตรการลงโทษตามปกติของ Facebook 

 


ดังนั้น คณะกรรมการฯ จึงร้องขอให้ Facebook ทบทวนการตัดสินใจ และดำเนินมาตรการลงโทษที่เหมาะและเท่าเทียมกับทุกฝ่าย ไม่แบ่งแยกว่าใครเป็นอดีตผู้นำ หรือผู้ใช้งานปกติ

 


Facebook และ Instagram แบนบัญชีผู้ใช้ของทรัมป์ ภายหลังเหตุจลาจลโจมตีอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 มกราคม ที่ทรัมป์ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ยุยงให้เกิดขึ้น 

 


คณะกรรมการอิสระของ Facebook ระบุว่า การตัดสินใจระงับบัญชีทรัมป์อย่างถาวร เป็นมาตรการที่ขาดมาตรฐาน ทั้งที่ มาตรการลงโทษควรยึดโยงกับข้อบังคับที่ใช้กับผู้ใช้แพลตฟอร์มคนอื่น ๆ 

 

Facebook จะต้องตอบคำถามคณะกรรมการอิสระภายใน 6 เดือนนับจากนี้ 

 


อย่างไรก็ดี ก่อนหน้าที่คณะกรรมการอิสระฯ จะประกาศคำตัดสิน ทรัมป์ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มออนไลน์ใหม่เพื่อสื่อสารกับบรรดาผู้สนับสนุนโดยตรง 

 


แพลตฟอร์มใหม่นี้มีชื่อว่า 'จากโต๊ะทำงานของโดนัลด์ เจ ทรัมป์' (From the Desk of Donald J. Trump) สร้างและออกแบบโดย Campaign Nucleus บริษัทให้บริการด้านดิจิทัลของ แบรด ปาสกาล อดีตผู้จัดการหาเสียงของทรัมป์

 


ลักษณะสังคมออนไลน์นี้มีความคล้ายคลึงกับ Twitter โดยบรรดาผู้สนับสนุนทรัมป์สามารถเลือกกดไลค์โพสต์ที่ชื่นชอบ และแชร์เนื้อหาจากแพลตฟอร์มใหม่นี้ไปยัง Facebook และ Twitter ได้ รวมถึงสามารถเลือกให้แพลตฟอร์มส่งคำแจ้งเตือนเมื่อทรัมป์โพสต์ข้อความใหม่ได้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง