รีเซต

ตรวจพบหลุมดำที่จะทำลายดวงดาวทุก 114 วัน !!

ตรวจพบหลุมดำที่จะทำลายดวงดาวทุก 114 วัน !!
TNN ช่อง16
14 มกราคม 2564 ( 14:02 )
212
ตรวจพบหลุมดำที่จะทำลายดวงดาวทุก 114 วัน !!

นักดาราศาสตร์พบว่า หลุมดำนอกระบบสุริยะ มีวัฏจักรที่จะทำลายดวงดาวทุก 114 วัน โดยดูจากแสงที่ส่องมาจากหลุมดำ ซึ่งเกิดจากการระเบิดของดวงดาว โดยหลุมดำดังกล่าวอยู่ไกลจากโลก 570 ล้านปีแสง การระเบิดของดวงดาวดังกล่าวถูกเรียกว่า ASASSN-14ko เพราะ All-Sky Automated Survey for Supernovae (ASAS-SN) เป็นระบบที่ตรวจพบ โดยตรวจพบครั้งแรกเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2014 ในขณะนั้นสันนิษฐานว่าเป็นซูเปอร์โนวาแบบ run-of-the-mill


แต่เมื่อไม่กี่ปีต่อมานักดาราศาสตร์ได้ศึกษาใหม่ โดยตรวจสอบข้อมูลของ ASAS-SN และค้นพบแสงเหมือนกันอีก 17 ดวง ที่เกิดในตำแหน่งเดียวกัน ซึ่งคำนวณจากเวลาแล้วเป็นเวลาที่ห่างกัน 114 วัน พอดิบพอดี ซึ่งมองว่าเป็นเหตุการณ์ที่แปลกประหลาด เพราะการเกิดซูเปอร์โนวาควรเกิดได้ครั้งเดียว แต่จากกรณีดังกล่าวนักวิจัยตั้งสมมติฐานว่า แสงดังกล่าวมาจากดาวฤกษ์ที่ติดอยู่ในวงโคจรมรณะรอบหลุมดำมวลมหาศาล

แตกต่างจากระบบสุริยะที่มีดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลาง จากที่ตรวจพบ เชื่อว่ามีหลุมดำขนาดใหญ่เป็นจุดศูนย์กลางแทน นับเป็นวัฏจักรที่ถูกค้นพบใหม่ในจักรวาล อย่างไรก็ตาม เพื่อความถูกต้องนักวิจัยคาดการณ์วันที่ตลอดปี 2020 ที่จะเห็นแสงดังกล่าว คือ 17 พฤษภาคม 7 กันยายนและ 26 ธันวาคม และแน่นอนว่าไฟดังกล่าวจะปรากฏขึ้นในทุกครั้ง


website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา newatlas.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง