รีเซต

จีน-อินเดีย ตกลงเร่งถอนกองกำลังทหาร ลดความตึงเครียดพรมแดนพิพาท

จีน-อินเดีย ตกลงเร่งถอนกองกำลังทหาร ลดความตึงเครียดพรมแดนพิพาท
ข่าวสด
11 กันยายน 2563 ( 14:57 )
130
จีน-อินเดีย ตกลงเร่งถอนกองกำลังทหาร ลดความตึงเครียดพรมแดนพิพาท

 

จีน-อินเดีย - วันที่ 11 ก.ย. บีบีซี รายงานว่า อินเดียและจีนตกลงที่จะถอนกองกำลังแต่ละฝ่ายอย่างรวดเร็วออกจากพรมแดนพิพาทเพื่อบรรเทาความตึงเครียด หลังทหารทั้งสองประเทศปะทะกันตามพรมแดนพิพาท 3,440 กิโลเมตร ในชื่อ เส้นควบคุมแท้จริง เป็นระยะร่วม 4 เดือน ทหารทั้งสองฝ่ายต่างโทษต่างรุกล้ำดินแดนและลงไม้ลงมือถึงขั้นบาดเจ็บล้มตาย

 

 

นายสุพรหมณยัม ชัยศังกระ รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดีย และ นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน หารือนอกรอบระหว่างการประชุมองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ ที่กรุงมอสโกของรัสเซีย บรรลุ 5 ข้อตกลงร่วม

 

REUTERS

 

แถลงการณ์ร่วมระบุว่า สถานการณ์ตอนนี้ไม่ได้อยู่ในความสนใจของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง จึงตกลงว่า กองกำลังทั้งสองฝ่ายควรเดินหน้าการเจรจาต่อไป ถอนกองกำลังออกจากพื้นที่พิพาทโดยเร็ว รักษาระยะห่างอย่างเหมาะสม และผ่อนคลายความตึงเครียดลง นอกจากนี้ จะเร่งดำเนินมาตรการใหม่เพื่อรักษาและเพิ่มความสงบและสันติภาพมากขึ้น

 

AFP

 

ทั้งนี้ อินเดียและจีนเคยตกลงห้ามใช้อาวุธปืนตามพรมแดนแล้ว แต่เมื่อวันอังคารที่ 8 ก.ย. จีนกล่าวหากองกำลังอินเดียข้ามพรมแดนอย่างผิดกฎหมายและยิงเตือนยั่วยุใส่ทหารลาดตระเวนของจีน แต่อินเดียโต้แย้งและกล่าวหากองกำลังพรมแดนจีนยิงปืนขึ้นฟ้าก่อน ซึ่งเป็นการละเมิดข้อตกลงอย่างโจ่งแจ้ง

 

REUTERS/Stringer

 

นอกจากนี้ กองทัพอินเดียยังเตือนให้เจ้าหน้าที่จีนชี้แจงรายงานกรณีที่พลเรือนอินเดีย 5 คน ถูกกองกำลังจีนลักพาตัวออกจากพื้นที่ใกล้พรมแดนพิพาท ต่อมา จีนยืนยันพบพลเมืองอินเดีย 5 คน และอยู่ระหว่างจัดการส่งคืนทางการอินเดีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

คลิปทหารจีนปะทะอินเดียหลุดว่อนแล้ว กูรูคาดเป็นเหตุปะทะเก่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง