รีเซต

สหรัฐฯเตรียมเพิ่มชื่อประเทศ ‘ห้ามเดินทาง’ ช่วงโควิดรัสเซีย-บราซิลติดโผ

สหรัฐฯเตรียมเพิ่มชื่อประเทศ ‘ห้ามเดินทาง’ ช่วงโควิดรัสเซีย-บราซิลติดโผ
TNN ช่อง16
21 เมษายน 2564 ( 14:17 )
36
สหรัฐฯเตรียมเพิ่มชื่อประเทศ ‘ห้ามเดินทาง’ ช่วงโควิดรัสเซีย-บราซิลติดโผ

วันนี้ ( 21 เม.ย. 64 )กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุในวันจันทร์ว่า เตรียมเพิ่มรายชื่อประเทศเข้าไปในรายการคำแนะนำด้านการเดินทางระดับที่ 4 คือ ห้ามเดินทาง เพิ่มขึ้นเกือบ 130 ประเทศ คิดเป็นสัดส่วนราว 80% จากทั้งหมด 200 ประเทศทั่วโลก แต่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ก็ไม่ได้เปิดเผยว่า มีประเทศใดบ้างที่เพิ่มเข้ามาอยู่ในระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด อย่างไรก็ตาม คำแนะนำการเดินทางจะออกเป็นรายประเทศในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ 


ปัจจุบัน กระทรวงต่างประเทศ ระบุให้ 34 ประเทศ อยู่ในรายชื่อห้ามเดินทาง ซึ่งรวมถึง เคนยา บราซิล อาร์เจนตินา เฮติ รัสเซีย และแทนซาเนีย


ตอนนี้ชาวอเมริกันได้รับคำแนะนำไม่ให้เดินทางไปยังหลายประเทศในยุโรป จากมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ที่เข้มงวด และรัฐบาลวอชิงตันยังห้ามผู้ที่ไม่ใช่พลเมืองอเมริกัน ที่เคยเดินทางไปยังยุโรป จีน บราซิล อิหร่าน และแอฟริกาใต้ เดินทางเข้าสหรัฐฯ ด้วย ซึ่งยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าสหรัฐฯ จะผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวได้เมื่อใด


กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ยืนยันว่า การปรับเพิ่มรายชื่อในรายการคำแนะนำด้านการเดินทางนั้น ไม่ได้บ่งชี้ว่าสหรัฐฯจะกลับมาประเมินสถานการณ์ด้านสาธารณสุขของแต่ละประเทศ เพียงแต่เป็นการปรับปรุงระบบคำแนะนำการเดินทางที่สอดรับกับข้อมูลด้านการระบาดวิทยาจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ หรือ CDCเท่านั้น


อย่างไรก็ตาม ทาง CDC ยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นในประเด็นนี้ แต่ในข้อมูลคำแนะนำการเดินทางจาก CDC ล่าสุด ประเทศไทยไม่ได้อยู่ในกลุ่มประเทศห้ามเดินทาง


เมื่อต้นเดือนเมษายน ทาง CDC ประกาศรายละเอียดคำแนะนำชุดใหม่เกี่ยวกับการเดินทางภายใต้สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด ที่ระบุว่า ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ครบโดสแล้ว สามารถเดินทางไปมาในประเทศได้อย่างอิสระ โดยไม่ต้องตรวจการติดเชื้อหรือทำการกักตัวเพื่อเฝ้าระวังอาการหลังเสร็จสิ้นการเดินทาง ขณะที่ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนนั้นควรหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น


ขณะนี้ ไวรัสโควิดได้คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกไปแล้วมากกว่า 3 ล้านราย และกว่าครึ่งล้านอยู่ในสหรัฐ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง