รีเซต

พบน้ำพุร้อนบนดวงจันทร์ดาวเสาร์โดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์

พบน้ำพุร้อนบนดวงจันทร์ดาวเสาร์โดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์
TNN ช่อง16
29 พฤษภาคม 2566 ( 20:45 )
109
พบน้ำพุร้อนบนดวงจันทร์ดาวเสาร์โดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์


ในการประชุมที่สถาบันวิทยาศาสตร์กล้องโทรทรรศน์อวกาศ (Space Telescope Science Institute) เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมา ทีมนักดาราศาสตร์ของนาซา (NASA) ได้เปิดเผยถึงรายละเอียดการค้นพบน้ำพุร้อนขนาดใหญ่บนดวงจันทร์เอนเซลาดัส (Enceladus) ซึ่งเป็นบริวารของดาวเสาร์โดยภาพถ่ายจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ (James Webb Space Telescope) อันเป็นภาพที่ถูกถ่ายไว้ได้เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2022

น้ำพุร้อนพุ่งสูงบนดวงจันทร์เอนเซลาดัส (Enceladus) 

โดยทีมนักดาราศาสตร์ชี้ว่าน้ำที่พวยพุ่งบนดวงจันทร์เอนเซลาดัสมีความสูงหลายร้อยไมล์และมากกว่าระดับความกว้างของดวงจันทร์เอนเซลาดัสเอง ซึ่งดวงจันทร์เอนเซลาดัสมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 313 ไมล์ หรือ 504 กิโลเมตร หากน้ำพุมีความสูงมากกว่าความกว้างของดวงจันทร์ ดังนั้นมันจะต้องมีระยะมากกว่า 504 กิโลเมตร เป็นอย่างน้อย


อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งที่นักดาราศาสตร์ค้นพบน้ำพุร้อนขนาดใหญ่บนดวงจันทร์เอนเซลาดัสแต่เป็นครั้งแรกที่นักดาราศาสตร์ได้เห็นรายละเอียดของมันอย่างชัดเจน เนื่องจากความสามารถในการมองเห็นด้วยช่วงคลื่นอินฟาเรดของกล้องโทรทรรศน์อวกาสเจมส์ เวบบ์


สำหรับการค้นพบน้ำพุร้อนขนาดใหญ่บนดวงจันทร์เอนเซลาดัสเกิดขึ้นครั้งแรกในปี 2005 โดยยานอวกาศแคสสินี (Cassini) ของนาซา

ดวงจันทร์เอนเซลาดัสอาจมีสิ่งมีชีวิตอยู่ 

โดยนักดาราศาสตร์พบว่าน้ำพุร้อนบนดวงจันทร์เอนเซลาดัสประกอบไปด้วยมีเทน, คาร์บอนไดออกไซด์และแอมโมเนีย ซึ่งเป็นโมเลกุลอินทรีย์ที่มีองค์ประกอบทางเคมีที่จำเป็นต่อการพัฒนาของสิ่งมีชีวิต นอกจากนี้ยังเคยมีการตรวจพบว่าดวงจันทร์เอนเซลาดัสมีน้ำในสถานะของเหลวอยู่ใต้พื้นผิวที่ปกคลุมด้วยน้ำแข็ง ส่งผลให้มันเป็นดวงจันทร์บริวารของดาวเสาร์ที่ถูกคาดการณ์ว่าอาจมีสิ่งมีชีวิตอยู่


ข้อมูลจาก space.com

ภาพจาก NASA

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง