รีเซต

ควีนเศร้าพระทัย! ไข้หวัดนกระบาดคร่า “หงส์ทรงเลี้ยง” แล้ว 33 ตัว

ควีนเศร้าพระทัย! ไข้หวัดนกระบาดคร่า “หงส์ทรงเลี้ยง” แล้ว 33 ตัว
ข่าวสด
18 มกราคม 2565 ( 13:29 )
36
ควีนเศร้าพระทัย! ไข้หวัดนกระบาดคร่า “หงส์ทรงเลี้ยง” แล้ว 33 ตัว

ควีนเศร้าพระทัย! - วันที่ 18 ม.ค. เดอะซัน รายงานความหวาดวิตกสถานการณ์ ไข้หวัดนก ใน ประเทศอังกฤษ หลังจากสัตวแพทย์ต้องกำจัด “หงส์” สัตว์ทรงเลี้ยงใน สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ แถวแม่น้ำเทมส์ที่ปราสาทวินด์เซอร์ นครวินด์เซอร์ มลฑลบาร์กเชอร์ จำนวน 26 ตัวเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนก

 

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังเจ้าหน้าที่เก็บซากหงส์ตายอย่างน้อย 6 ตัวออกจากแม่น้ำเทมส์เมื่อต้นเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

 

 

 

เจ้าหน้าที่กระทรวงสิ่งแวดล้อมและกิจการชนบทของอังกฤษ เปิดเผยว่าหลังพบซากหงส์ตายในแม่น้ำเทมส์ก็เรียกทีมสัตวแพทย์ให้เร่งกำจัดหงส์ที่มีความเสี่ยงในศูนย์ช่วยเหลือหงส์สวอนไลฟ์ไลน์ซึ่งอยู่ห่างจากปราสาทวินด์เซอร์ราว 1.6 กิโลเมตร

 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่พบหงส์ตายอีก 1 ตัวเมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ 16 ม.ค. และส่งผลให้ยอดตายของหงส์ในปราสาทวินด์เซอร์เพิ่มขึ้นเป็น 33 ตัว พร้อมประกาศพื้นที่เสี่ยงในรัศมี 3 กิโลเมตรซึ่งมีหงส์อาศัยอยู่ราวๆ 150-200 ตัว

 

นายเดวิด บาร์เบอร์ เจ้าหน้าที่หน่วยงานติดตามหงส์ขององค์ราชินี ระบุว่าทูลแจ้งสถานการณ์ดังกล่าวต่อพระราชินีอลิซาเบธแล้ว พระองค์ทรงเศร้าพระทัยอย่างยิ่งและทรงกำชับให้รายงานความคืบหน้าต่อเนื่อง

 

ด้าน นางเวนดี้ เฮอร์มอน จากศูนย์ช่วยเหลือหงส์สวอนซัพพอร์ต กล่าวว่าเป็นฝันร้ายและอาจเลวร้ายลงจนกลายเป็นหายนะ “ฉันรู้ว่าพระราชินีทรงมีความใส่ใจต่อฝูงหงส์ของพระองค์มาโดยตลอด” นางเฮอร์มอนกล่าวย้ำ

 

ทั้งนี้ สมเด็จพระราชินีอลิซาเบธทรงเป็นเจ้าของหงส์ทุกตัวในพื้นที่เปิดทั่วประเทศอังกฤษและเวลส์ หงส์ตามธรรมชาติที่ไม่มีเจ้าของเหล่านี้จึงอยู่ในความคุ้มครองของพระองค์ ซึ่งห้ามมิให้ผู้ใดแตะต้องหรือขโมยเพื่อนำไปครอบครอง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง