รีเซต

กัมพูชา-เวียดนาม เปิดบริการจ่ายเงินผ่าน 'คิวอาร์โค้ด' ข้ามพรมแดน

กัมพูชา-เวียดนาม เปิดบริการจ่ายเงินผ่าน 'คิวอาร์โค้ด' ข้ามพรมแดน
Xinhua
4 ธันวาคม 2566 ( 23:54 )
119
กัมพูชา-เวียดนาม เปิดบริการจ่ายเงินผ่าน 'คิวอาร์โค้ด' ข้ามพรมแดน

(แฟ้มภาพซินหัว : ลูกค้าสแกนรหัสคิวอาร์เพื่อชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่งในกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา วันที่ 16 มี.ค. 2022)

พนมเปญ, 4 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (3 ธ.ค.) กัมพูชาและเวียดนามเปิดตัวการชำระเงินผ่านรหัสคิวอาร์ (QR code) ข้ามพรมแดนทวิภาคี ซึ่งทำให้ประชาชนของสองประเทศสามารถสแกนรหัสคิวอาร์เพื่อชำระเงินด้วยสกุลท้องถิ่นของประเทศตนเอง

คำแถลงจากธนาคารแห่งชาติกัมพูชา (NBC) ระบุว่าเจีย เสรี ผู้ว่าการธนาคารฯ และเหงียน ถิ ฮง ผู้ว่าการธนาคารรัฐแห่งเวียดนาม ได้เป็นประธานในพิธีเปิดตัวในจังหวัดเสียมราฐทางตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชา

โครงการนี้จะส่งเสริมการชำระเงินแบบดิจิทัล การใช้สกุลเงินประจำชาติ และกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และการค้าข้ามพรมแดนระหว่างกัมพูชาและเวียดนาม โดยชาวกัมพูชาและชาวเวียดนาม โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวและผู้ค้า จะได้รับประโยชน์จากโครงการนี้

นักเดินทางชาวกัมพูชาจะสามารถชำระเงินในเวียดนามด้วยสกุลเงินเรียลผ่านรหัสเวียดคิวอาร์ (VietQR code) ส่วนลูกค้าชาวเวียดนามจะสามารถชำระเงินในกัมพูชาด้วยสกุลเงินดองเวียดนามผ่านรหัสเคเอชคิวอาร์ (KHQR code) ภายใต้โครงการนี้

อนึ่ง กัมพูชายังดำเนินความร่วมมือด้านการชำระเงินผ่านรหัสคิวอาร์ข้ามพรมแดนทวิภาคีกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างไทยและลาวด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง