รีเซต

"แม่น้ำอิง" เอ่อล้นท่วมนากุ้งที่เชียงรายเสียหาย 1,800 ไร่

"แม่น้ำอิง" เอ่อล้นท่วมนากุ้งที่เชียงรายเสียหาย 1,800 ไร่
TNN ช่อง16
21 สิงหาคม 2567 ( 09:54 )
8
"แม่น้ำอิง" เอ่อล้นท่วมนากุ้งที่เชียงรายเสียหาย 1,800 ไร่

ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันนานหลายวันทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงราย ล่าสุด กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม ใน ต.เวียง อ.เทิง จ.เชียงราย ซึ่งเลี้ยงอยู่ใกล้แม่น้ำลาวและแม่น้ำอิง ถูกน้ำอิงไหลเข้าท่วม กว่า 1,800 ไร่  ซึ่งน้ำอิงเป็นแม่น้ำสายหลักมีต้นน้ำมาจากกว๊านพะเยา จ.พะเยา ไหลผ่าน อ.เทิง และ อ.ขุนตาล จ.เชียงราย ก่อนไหลลงแม่น้ำโขงใน อ.เชียงของ ขณะนี้นำได้เอ่อล้นท่วมบ่อกุ้งเป็นวงกว้าง เกษตรกรเลี้ยงกุ้งได้รับความเสียหายอย่างหนัก 










นายสุบรรณ เฉลิมศิริ ประธานกลุ่มผู้เลี้ยงกุ้ง อ.เทิง กล่าวว่า เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งที่ลงทะเบียนมีจำนวนกว่า 500 ไร่ แต่ความจริงมีมากกว่า 1,800 ไร่ ขณะนี้ได้รับความเสียหายทั้งหมดจากน้ำอิงที่เอ่อล้านเข้าท่วมเป็นวงกว้าง และกุ้งที่ถูกน้ำท่วมเป็นกุ้งที่เลี้ยงมานานกว่า 6-7 เดือน และเตรียมส่งขายได้แล้ว คิดเป็นมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ทำให้กลุ่มเกษตรกรได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ส่วนสาเหตุที่ทำให้บ่อกุ้งได้รับความเสียหายอย่างหนักในปีนี้ เนื่องจากกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไม่เคยถูกน้ำท่วมมาเป็นเวลานานกว่า 10 ปีแล้ว จึงไม่ได้เตรียมตัว


และความเดือดร้อนอีกอย่างในขณะนี้คือ สแลนที่เกษตรกรใช้นำมาล้อมบ่อกุ้งเอาไว้ เพื่อไม่ให้กุ้งหลุดออกจากบ่อได้ขาดตลาดหาซื้อไม่ได้  เนื่องจากกลุ่มเกษตรกรต่างพากันแย่งกันซื้อเพื่อนำมาล้อมบ่อกุ้ง ที่ยังพอจะหาซื้อได้ต้องไปที่ อ.เชียงคำ จ.พะเยา หรือที่ตัวเมืองเชียงราย ซึ่งต้องเดินทางไกลออกไปเกือบ 100 กิโลเมตร






สถานการณ์น้ำป่าที่ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่ทางการเกษตรในตำบลแม่เปา และตำบลเม็งราย อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย ตั้งแต่วันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา สถานการณ์เริ่มคลี่คลายลงแล้ว โดยน้ำที่ท่วมบ้านเรือนราษฎรได้ลดลงจนใกล้เข้าสู่สภาวะปกติ ยังคงมีเพียงวัดบุญวาทย์ ที่ยังมีน้ำท่วมขัง ทาง อบจ.เชียงราย ต้องเร่งสูบน้ำออกตลอดทั้งวันทั้งคืน ส่วนบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ที่ราบลุ่มริมลำน้ำแม่ต๊าก ประมาณ 100 หลังคาเรือนยังมีน้ำท่วมขังอยู่บ้าง ส่วนบ้านที่น้ำเริ่มลดชาวบ้านต่างเร่งทำความสะอาดบ้านเรือนกวาดล้างดินโคลนออกจากบ้าน ในขณะที่น้ำในลำน้ำแม่ต๊าก ซึ่งเป็นลำน้ำสาขายังคงมีระดับสูงกระแสน้ำไหลเชี่ยวกรากและมีสีสีขุ่นแดง 








จากการสำรวจความเสียหายจากน้ำท่วมของจังหวัดเชียงรายในครั้งนี้ รวมทั้งสิ้น 10 อำเภอ 20 ตำบล 53 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 881 ครัวเรือน นาข้าว กว่า 1,000 ไร่ บ่อปลา 20 บ่อ ถนน 32 แห่ง


สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดเชียงราย ยังประกาศเตือนให้ประชาชนที่มีบ้านเรือนในพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมพร้อมและเฝ้าระวังเหตุน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากและเดินโคลนถล่มในระยะนี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากในหลายพื้นที่ยังมีฝนตกอยู่




ภาพข่าว ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงราย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง