รีเซต

“รถพยาบาล” บินได้ ! เน้นถึงที่เกิดเหตุไว ช่วยชีวิตคนไข้ก่อนรถพยาบาลหลักมา

“รถพยาบาล” บินได้ ! เน้นถึงที่เกิดเหตุไว ช่วยชีวิตคนไข้ก่อนรถพยาบาลหลักมา
TNN ช่อง16
13 กันยายน 2566 ( 09:47 )
98
“รถพยาบาล” บินได้ ! เน้นถึงที่เกิดเหตุไว ช่วยชีวิตคนไข้ก่อนรถพยาบาลหลักมา

รถพยาบาล (Ambulance) เป็นยานพาหนะสำคัญในการรักษาชีวิตผู้ป่วยจากอุบัติเหตุและการเจ็บป่วยร้ายแรงฉับพลัน แต่สภาพการจราจร ตลอดจนความคล่องตัวของรถพยาบาลเองก็มีข้อจำกัด ดังนั้น การกู้ชีพเบื้องต้น (First Responder) โดยเร็วที่สุดก่อนรถพยาบาลมาถึงจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ด้วยเหตุนี้ จัมพ์ เอโร (Jump Aero) สตาร์ตอัปด้านอากาศยานขึ้นลงแนวดิ่ง หรืออีวีทอล (eVTOL: electric Vertical Take-Off and Landing) จึงได้พัฒนาเจเอวัน พัลซ์ (JA1 Pulse) eVTOL สำหรับกู้ชีพเบื้องต้นขึ้นมา


ข้อมูล “รถพยาบาล” บินได้ - JA1 Pulse

JA1 Pulse เป็น eVTOL รูปทรงหางตั้ง (Tail-sitter) ซึ่งจะทำการขึ้นบินโดยที่หางของส่วนห้องโดยสารจะตั้งขึ้นจากพื้นดิน ตัวเครื่องมีทั้งหมด 8 ใบพัด แกนแต่ละใบพัดติดตั้งแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนขนาด 11 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) แต่สามารถชาร์จรวมผ่านสายไฟเส้นเดียวได้ ห้องโดยสารมีเพียงที่นั่งเดียว ซึ่งเป็นทั้งคนขับและเจ้าหน้าที่กู้ชีพหรือแพทย์ฉุกเฉินในตัว


ที่มารูปภาพ Jump Aero

 


JA1 Pulse รองรับน้ำหนักคนขับรวมกับอุปกรณ์กู้ชีพ เช่น เครื่องปั๊มหัวใจ (AED) อุปกรณ์ปฐมพยาบาล เครื่องให้ออกซิเจน ฯลฯ รวมไม่เกิน 150 กิโลกรัม และเมื่อขึ้นบินแล้ว ตัวเครื่องจะหมุนให้หางและใบพัดเป็นแนวขนานพื้นคล้ายเครื่องบิน สามารถทำความเร็วสูงสุด 463 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


หรือในอีกความหมายหนึ่ง JA1 Pulse สามารถถึงที่เกิดเหตุในระยะรัศมี 50 กิโลเมตรจากจุดขึ้นบินได้ภายใน 8 นาทีเท่านั้น โดยเมื่อถึงจุดหมาย นักบินสามารถมองผ่านหน้าต่างที่มีมุมกว้างเพื่อดูสถานที่เกิดเหตุก่อนลงจอดได้ ก่อนลงจอดโดยให้ทำมุมเฉียงขึ้น 10 องศา เพื่อความสะดวกในการลงจากตัวเครื่อง eVTOL ซึ่งจะมีเวลาลงจอดทั้งหมดไม่เกิน 60 วินาที และเมื่อหน่วยรถพยาบาลมาถึง นักบินก็สามารถบินไปยังจุดที่ต้องการความช่วยเหลือจุดถัดไปได้ทันที


“รถพยาบาล” บินได้ ยกขีดความสามารถกู้ชีพเบื้องต้น

จัมพ์ เอโร ไม่ได้ต้องการให้ JA1 Pulse มาแทนที่รถพยาบาลแบบเดิม เพราะว่าตัว eVTOL ไม่รองรับการขนย้ายผู้ป่วย แต่เน้นให้หน่วยกู้ชีพเบื้องต้น สามารถเข้าถึงตัวคนไข้ได้เร็วที่สุด ก่อนประเมินอาการและส่งต่อไปยังหน่วยฉุกเฉินด้วยการรักษาที่ถูกต้องและแม่นยำ


อย่างไรก็ตาม JA1 Pulse ยังไม่ได้ประกาศว่าจะเริ่มการผลิตและใช้งานเมื่อไหร่ แต่ทางบริษัทอ้างว่า ฟัลก์ แอมบูลานซ์ (Falck Ambulance) บริษัทให้บริการหน่วยรถพยาบาลระดับโลกในสหรัฐฯ ได้สั่งซื้อ JA1 Pulse เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อเอาไปให้บริการลูกค้า (คนไข้) ในกว่า 15 ประเทศทั่วโลกในอนาคต 



ที่มาข้อมูล New Atlas

ที่มารูปภาพ Jump Aero

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง