รีเซต

เปิดประวัติ แพทองธาร ชินวัตร กับเส้นทางการเมือง พรรคเพื่อไทย

เปิดประวัติ แพทองธาร ชินวัตร กับเส้นทางการเมือง พรรคเพื่อไทย
Ingonn
15 พฤษภาคม 2566 ( 07:13 )
2K
1
เปิดประวัติ แพทองธาร ชินวัตร กับเส้นทางการเมือง พรรคเพื่อไทย

เป็นที่ฮือฮากันอย่างต่อเนื่อง เมื่อพรรคเพื่อไทย ได้จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 พร้อมแต่งตั้ง “แพทองธาร ชินวัตร” เป็นประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย 

 

ถือเป็นการกลับมาอีกครั้งในรอบ 10 ปีของ ตระกูลชินวัตร บนเส้นทางการเมืองใหม่ฉบับของ “อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” ซึ่งเป็นลูกสาว “ทักษิณ ชินวัตร” หรือที่รู้จักกันในนาม “โทนี่” และเป็นหลานสาวของ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อีกด้วย

 


เปิดประวัติ “แพทองธาร” 

“อุ๊งอิ๊ง” หรือ “แพทองธาร ชินวัตร” เกิดวันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2529 ปัจจุบันอายุ 35 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจาก คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโทด้าน International Hotel Management จาก Surrey University ประเทศอังกฤษ ซึ่งเกี่ยวกับการบริหารจัดการโรงแรม


“แพทองธาร” เป็นลูกสาวคนสุดท้องของ “ดร.ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทยกับ “คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร” โดยมีนายพานทองแท้ หรือโอ๊ค เป็นพี่ชายคนโต และนางสาวพินทองทา หรือเอม เป็นพี่สาวคนรอง

 

 

ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ด้านบริหาร กลุ่มธุรกิจโรงแรม บริษัท เรนด์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด และกรรมการบริษัทธุรกิจในเครือ อาทิ โรงแรมโรสวูด กรุงเทพฯ, โรงแรม เทมส์ วัลลีย์ เขาใหญ่ ,สนามกอล์ฟอัลไพน์, โรงแรมเอสซี ปาร์ค และล่าสุดกับตำแหน่งทางการเมือง เป็นประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม “พรรคเพื่อไทย” 

 

 


อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ได้สมรสกับปอ ปิฎก สุขสวัสดิ์ และมีลูกสาว 1 คน ชื่อ “น้องธิธาร” เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทำให้ แพทองธารเป็นผู้หญิงมากความสามารถ มีหน้าที่หลายบทบาททั้งในด้านธุรกิจ การเมือง และคุณแม่

 

 


 “แพทองธาร” ในบทบาทที่ปรึกษา “พรรคเพื่อไทย” 

อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร กล่าวในที่ประชุม “พรรคเพื่อไทย” ว่า จากที่ได้สัมผัสการเมืองมาตั้งแต่ 8 ขวบ ตั้งแต่พ่อเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตั้งแต่เป็นหัวหน้าพรรคพลังธรรม และต่อมาก็ได้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ซึ่งมีโอกาสได้ติดตามลงพื้นที่ต่างจังหวัดและไปร่วมประชุมเอเปกในต่างประเทศ  ตลอดเวลาแปลกใจและสงสัยว่า ทำไมท่านถึงทุ่มเททำงานโดยไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อยหรือท้อแท้บ้าง แต่วันนี้เข้าใจแล้วว่าการไปพบและแก้ไขปัญหาช่วยพี่น้องประชาชนนั่นคือกำลังใจที่แท้จริงของท่าน 

 

แม้ตนจะศึกษาจบจากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่ก็ได้เลือกเรียนต่อต่างประเทศด้านธุรกิจ เพราะไม่เคยคิดจะเป็นนักการเมือง เพียงแต่อยากให้คนรุ่นใหม่มีโอกาส เพราะภายใต้วิกฤต ทำให้เขาไม่รู้ว่าในอนาคตจะไปทางไหน จึงคิดว่าพรรคเพื่อไทยมีโอกาสเป็นพรรคการเมืองหลักและมีโอกาสเข้ามาแก้วิกฤตต่างๆ ของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นวิกฤตการเมือง วิกฤตสังคมและที่สำคัญคือวิกฤตทางโอกาสของคนรุ่นใหม่ จึงตอบรับเป็นที่ปรึกษาของพรรคเพื่อไทยในด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม และตั้งใจอยากใช้ประสบการณ์ที่มีเข้าร่วมกับพรรคเพื่อไทยเพื่อพัฒนาโอกาสคนรุ่นใหม่ ให้มีความหวัง มีความฝันและทำความฝันให้เป็นจริง 


โดย “แพทองธาร” ตั้งใจจะปฏิรูป 3 เรื่องหลักๆ คือ ปฏิรูปการศึกษา ด้านเทคโนโลยี ให้คนไทยได้เข้าถึงมากขึ้น รวมถึงส่งเสริมซอฟต์เพาเวอร์ของคนรุ่นใหม่อย่างจริงจัง เหมือนญี่ปุ่นหรือเกาหลี ไม่ว่าจะเป็นทั้งเรื่องการกีฬา ออกแบบ การเขียนโปรแกรมต่างๆ ทั้งเกม บล็อกเชน บิตคอยน์ ให้ใช้ศักยภาพอย่างเต็มที่

 

 

 

 


ข้อมูลจาก พรรคเพื่อไทย

ภาพจาก IG : ingshin21

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง