รีเซต

หมดโปรฯโควิด ซาอุฯหวนถล่มกบฏเยเมนยับ ทิ้งบอมบ์พร้อมกันทั่วปท.

หมดโปรฯโควิด ซาอุฯหวนถล่มกบฏเยเมนยับ ทิ้งบอมบ์พร้อมกันทั่วปท.
ข่าวสด
2 กรกฎาคม 2563 ( 18:14 )
198
หมดโปรฯโควิด ซาอุฯหวนถล่มกบฏเยเมนยับ ทิ้งบอมบ์พร้อมกันทั่วปท.

 

หมดโปรฯโควิด ซาอุฯหวนถล่มกบฏเยเมนยับ ทิ้งบอมบ์พร้อมกันทั่วปท.

หมดโปรฯโควิด ซาอุฯหวนถล่มกบฏเยเมนยับ - วันที่ 2 ก.ค. อัลจาซีรารายงานว่า กองทัพอากาศซาอุดีอาระเบียเปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายกลุ่มฮูตี กองกำลังติดอาวุธนิกายชีอะห์ ในประเทศเยเมน อย่างหนักหน่วงทั่วประเทศ หลังทางการซาอุฯ ประกาศเริ่มภารกิจกวาดล้างรอบใหม่ ท่ามกลางการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาปี 2019 หรือโควิด-19

สถานีโทรทัศน์อัล มาซีราห์ มีเดีย เน็ตเวิร์ก หรือเอเอ็มเอ็มเอ็น ของกลุ่มฮูตี รายงานว่า เครื่องบินของกองทัพอากาศซาอุฯ เข้าโจมตีทิ้งระเบิดในหลายพื้นที่พร้อมกัน อาทิ กรุงซานา เมืองมาริบ อัล-จูฟ อัล-เบย์ดะ ฮัจจะห์ และซาดา ตลอดทั้งวันจนถึงช่วงค่ำ

Reuters

ด้านความเสียหายนอกจากสิ่งก่อสร้างจำนวนมาก พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 ราย เป็นเด็กและหญิงสูงวัย รวมทั้งผู้บาดเจ็บอีก 4 คน ที่เมืองซาดา หลังระเบิดถูกทิ้งโจมตีใส่ท่าอากาศยานนานาชาติที่เมืองดังกล่าว

ขณะที่สถานีข่าวท้องถิ่นของซาอุฯ รายงานในเวลาไล่เลี่ยกันว่า แนวร่วมกลุ่มชาติอาหรับที่นำโดยซาอุฯ เริ่มเปิดฉากภารกิจกวาดล้างกลุ่มกบฏฮูตีครั้งใหม่แล้ว หลังทางกลุ่มดังกล่าวยกระดับการโจมตีซาอุฯ ด้วยขีปนาวุธข้ามทวีปและโดรน ในช่วงที่ผ่านมา โดยแหล่งข่าวภายในแนวร่วมระบุว่า ปฏิบัติการทางอากาศมีกว่า 40 ภารกิจในเวลาเดียวกัน

Reuters

ส่วนกลุ่มฮูตี เผยแพร่แถลงการณ์ประณามการโจมตีของแนวร่วมกลุ่มชาติอาหรับ พร้อมยืนยันจะเดินหน้าโจมตีซาอุฯ ต่อไป

รายงานระบุว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดเหตุกลุ่มฮูตีปล่อยขีปนาวุธพุ่งเข้ามาโจมตีเป้าหมายในกรุงริยาด ซึ่งเป็นการเริ่มโจมตีครั้งแรกหลังข้อตกลงยุติการสู้รบชั่วคราวเนื่องด้วยการระบาดของโรคโควิด-19 แต่เคราะห์ดีที่ระบบต่อต้านขีปนาวุธของสหรัฐอเมริกา ที่ซาอุฯ ซื้อมานั้นจัดการกับจรวดดังกล่าวได้หมด

AFP

นอกจากนี้ เมื่อปี 2562 ซาอุน ยังตกเป็นเป้าโจมตีจากกลุ่มฮูตีด้วยอาวุธแสนยานุภาพสูงหลายชนิด อาทิ ชีปนาวุธข้ามทวีป และโดรนพิฆาต โดยหนึ่งในการโจมตีนั้นทำลายโรงกลั่นน้ำมัน 2 แห่ง ของบริษัทอารัมโก รัฐวิสาหกิจใหญ่ของซาอุฯ ทำให้ไม่สามารถส่งออกน้ำมันได้ชั่วคราว

ขณะที่ทางการซาอุฯ และสหรัฐฯ เคยกล่าวหาอิหร่าน ชาติมหาอำนาจนิกายชีอะห์ ว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังารสนับสนุนยุทโธปกรณ์ให้กับกลุ่มฮูตี แต่ทางการอิหร่านยืนกรานปฏิเสธ นำไปสู่ความตึงเครียดในภูมิภาค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง