รีเซต

นักศึกษาดัตช์ทำต้นแบบรถพลังงานไฮโดรเจนวิ่งไกลสุดในโลก !

นักศึกษาดัตช์ทำต้นแบบรถพลังงานไฮโดรเจนวิ่งไกลสุดในโลก !
TNN ช่อง16
5 กรกฎาคม 2566 ( 13:39 )
71
นักศึกษาดัตช์ทำต้นแบบรถพลังงานไฮโดรเจนวิ่งไกลสุดในโลก !

อีโค่ รันเนอร์ (Eco-Runner) เป็นชื่อโครงการสร้างต้นแบบรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนเพื่อสร้างสถิติวิ่งไกลที่สุดในโลกจากนักศึกษาเนเธอร์แลนด์ซึ่งสามารถบรรลุเป้าหมายนี้เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา ด้วยระยะทางประมาณ 2488.5 กิโลเมตร


รถยนต์พลังงานไฮโดรเจน Eco-Runner สร้างสถิติวิ่งไกลสุดในโลก

ตัวรถยนต์นั้นมีชื่อว่า อีโค่ รันเนอร์ เทอร์ทีน (Eco-Runner XIII) มีลักษณะภายนอกคล้ายกับจานบินยูเอฟโอ (UFO: Unidentified Flying Object) ที่ปรากฏในภาพยนตร์แต่ถูกยืดให้ยาวขึ้นเมื่อมองจากด้านข้าง และคล้ายกับหัวกระสุนเมื่อมองจากด้านบน เพื่อลดแรงต้านอากาศ (Air drag) ให้มากที่สุด 


ตัวรถทำความเร็วสูงสุด 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีประตู 2 ด้าน สำหรับขึ้น-ลงที่นั่งคนขับเท่านั้น โดยตัวรถได้สร้างสถิติบนสนามทดสอบรถอิมมิงเดน (Immendingen Track) ของค่ายรถเดมเลอร์ (Deimler) ในเยอรมนี เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ด้วยการเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนทั้งหมด 950 กรัม และใช้เวลาเกือบ 3 วันเต็ม ในการวิ่งจนเชื้อเพลิงหมด และสร้างสถิติระยะทางวิ่งไว้ที่ 2,488.456 กิโลเมตร


ที่มาของโครงการรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน Eco-Runner

อีโค่ รันเนอร์ เทอร์ทีน เป็นการทำลายสถิติโลกในปีก่อนหน้าของตัวเอง จากการใช้อีโค่ รันเทอร์ ทเวลฟ์ (Eco-Runner XII) วิ่งระยะทาง 2,056 กิโลเมตร โดยมีผู้สนับสนุนหลักเป็นโตโยต้า (Toyota) แบรนด์รถที่พยายามผลักดันการใช้พลังงานไฮโดรเจนกับรถยนต์มากที่สุดในโลก ณ ปัจจุบัน ส่วนสถิติในครั้งนี้ได้รับการบันทึกโดยกินเนส ออฟ เวิลด์ เรกคอร์ด (Gunniess of World Record) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


อีโค่ รันเนอร์ เป็นโครงการสร้างต้นแบบรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนที่รวบรวมนักศึกษากว่า 24 ชีวิต จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเดลฟท์ (Delft University of Technology: TU Delft) ในเนเธอร์แลนด์มาทุ่มเทพัฒนาและแข่งขันเพื่อสร้างสถิติกว่า 1 ปี โดยมีเป้าหมายเป็นการรณรงค์กระตุ้นให้หันมาใช้พลังงานสะอาดสำหรับยานพาหนะ



ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ Eco-Runner

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง