รีเซต

บึ้ม มัสยิดชีอะห์ ในกันดาฮาร์ อัฟกานิสถาน ดับ 32 เจ็บอีก 53 ราย

บึ้ม มัสยิดชีอะห์ ในกันดาฮาร์ อัฟกานิสถาน ดับ 32 เจ็บอีก 53 ราย
มติชน
15 ตุลาคม 2564 ( 18:10 )
49
บึ้ม มัสยิดชีอะห์ ในกันดาฮาร์ อัฟกานิสถาน ดับ 32 เจ็บอีก 53 ราย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 32 ราย อีก 53 รายได้รับบาดเจ็บ จากเหตุระเบิดที่บริเวณมัสยิดมุสลิมชีอะห์ ในเมืองกันดาฮาร์ เมืองใหญ่ทางใต้ของอัฟกานิสถานในวันเดียวกันนี้

 

ผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า ได้ยินเสียงระเบิดขึ้น 3 ครั้ง ครั้งแรกระเบิดขึ้นบริเวณประตูทางเข้ามัสยิด ต่อมาอีกลูกบริเวณด้านใต้ของมัสยิด ส่วนลูกที่สามเกิดขึ้นบริเวณที่ซึ่งบรรดาผู้ที่เดินทางเข้ามาประกอบพิธีทางศาสนาทำความสะอาดร่างกายก่อนขึ้นสู่มัสยิด

 

เหตุระเบิดเกิดขึ้นกับมัสยิดที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง และเกิดขึ้นในวันศุกร์ อันเป็นวันประกอบพิธีสวดประจำสัปดาห์ ซึ่งมักมีผู้นับถือศาสนาอิสลามเข้าร่วมกันมากกว่าปกติ

 

นาย คารี ซายิด โคสติ โฆษกกระทรวงกิจการภายในของขบวนการทาลิบัน ที่ปกครองอัฟกานิสถานอยู่ในเวลานี้ ยืนยันเหตุระเบิดดังกล่าว โดยยอมรับว่า มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่งแต่ไม่ได้ระบุจำนวนแน่ชัด อย่างไรก็ตาม นาย โคสติ ระบุว่า ทางการทาลิบัน ได้ส่งหน่วยรบพิเศษไปยังพื้นที่เกิดเหตุเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์และนำตัวผู้ก่อเหตุมาลงโทษแล้ว

 

รายงานข่าวระบุว่า สาเหตุของการลอบวางระเบิดมัสยิดครั้งนี้ยังไม่ชัดเจน อย่างไรก็ตาม เหตุระเบิดครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์มือระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีชาวอัฟกันที่นับถือศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์ในเมืองคุนดุซ ทางตอนเหนือของประเทศราว 1 สัปดาห์ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง โดยเหตุระเบิดในครั้งนั้น กลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม-โคราซาน หรือ ไอเอส-เค ออกมาอ้างว่าเป็นฝีมือของกลุ่มตน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง