รีเซต

บขส. สั่งล้มประมูลพัฒนาที่ดินสามแยกไฟฉาย มูลค่ากว่าพันล้านบาท

บขส. สั่งล้มประมูลพัฒนาที่ดินสามแยกไฟฉาย มูลค่ากว่าพันล้านบาท
ข่าวสด
14 กรกฎาคม 2563 ( 15:48 )
79
บขส. สั่งล้มประมูลพัฒนาที่ดินสามแยกไฟฉาย มูลค่ากว่าพันล้านบาท

 

บขส. ล้มประมูลพัฒนาที่ดินสามแยกไฟฉาย มูลค่าพันล้าน เหตุเอกชนชี้แจงทุนจดทะเบียนไม่เคลียร์
นายมาโนช สายชูโต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายธุรกิจเดินรถ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2563 ที่ผ่านมา ตนได้ลงนามประกาศยกเลิกประกาศเชิญชวนบุคคลภายนอกเป็นผู้จัดสร้างและบริหารโครงการพัฒนาที่ดินบริเวณสามแยกไฟฉาย ถนนจรัญสนิทวงศ์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร จำนวน 2 แปลง เนื้อที่รวมทั้งสิ้น 3.3 ไร่ วงเงินลงทุนรวมกว่า 1,000 ล้านบาท เพื่อพัฒนาเป็นที่ดินใช้ประโยชน์เชิงพาณิชยกรรม
เนื่องจากเมื่อวันที่ 8พ.ค. 63 ที่ผ่านมา บขส. กำหนดให้เอกชนที่ซื้อเอกสารประกวดราคา จำนวน 3 ราย ทำการยื่นซองเสนอราคาปรากฎว่ามีเอกชนเพียงรายเดียวที่ยื่นซองเสนอราคา คือ บจ.เอ็นพี (ไทย) คอนสตรัคชั่น ซึ่งดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการก่อสร้าง แต่หลังจากตรวจสอบเอกสารปรากฏว่าบริษัทไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับความชัดเจนของจำนวนทุนจดทะเบียนของบริษัทได้ ส่งผลทำให้มีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนตามข้อกำหนดและเงื่อนไขตามที่กำหนดในประกาศเชิญชวนเสนอราคา บริษัทจึงมีคำสั่งยกเลิกการประมูลดังกล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับโครงการพัฒนาที่ดิน 3 แยกไฟฉาย จำนวน 2 แปลง ของบขส.นั้นเป็นพื้นที่ที่อยู่ในทำเลทอง เนื่องจากอยู่ใกล้กับโรงพยาบาลหลายแห่งเช่น ศิริราชพยาบาล รวมทั้งยังเดินทางสะดวก เนื่องจากในอนาคตพื้นที่นี้จะมีรถไฟฟ้า 2 สายทางผ่าน คือ โครงการรถไฟฟ้ารถไฟฟ้าสายสีแดง ส่วนต่อขยายช่วง ตลิ่งชัน–ศิริราช และโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)
เบื้องต้น บขส.มีแผนที่พัฒนาที่ดินเป็น 2 รูปแบบ คือ 1.พัฒนาเป็นคอนโดมิเนียมและอพาร์ตเม้นท์ให้เช่า ราคาปานกลาง เนื่องจากเป็นย่านที่อยู่อาศัยของนักศึกษาและ 2. พัฒนาเป็นศูนย์พื้นฟูและพักฟื้นของผู้ป่วยภายหลังการรักษาและพื้นที่ดูแลผู้สูงอายุ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่อยู่ใกล้กับโรงพยาบาล ศิริราช เบื้องต้นคาดว่าจะใช้วงเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาท โดยจะเปิดให้เอกชนเข้ามาเช่าพื้นที่ระยะยาว 30 ปี หลังจากนั้นต้องโอนทรัพย์สินคืนให้ บขส.ทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง