รีเซต

เปิดบ่อเกลือพันปี สู่อาชีพปลาส้มบ่อโพธิ์สร้างรายได้ให้ชุมชน

เปิดบ่อเกลือพันปี สู่อาชีพปลาส้มบ่อโพธิ์สร้างรายได้ให้ชุมชน
TNN ช่อง16
9 ตุลาคม 2563 ( 12:52 )
334
เปิดบ่อเกลือพันปี สู่อาชีพปลาส้มบ่อโพธิ์สร้างรายได้ให้ชุมชน

วันที่ 9 ตุลาคม 2563 ที่บ่อเกลือพันปี ม.1 บ้านบ่อโพธิ์ ต.บ่อโพธิ์ อ.นครไทย จ.พิษณุโลก นางประนอม ทิวะพันธุ์ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย นายอาวุธ ยวนแห่ว เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก และเจ้าหน้าที่ฝ่ายส่งเสริมฯ กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก จัดโครงการส่งเสริมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ทั้ง 9 อำเภอในจังหวัดพิษณุโลก 


โดยลงพื้นที่บ้านของ นางตองเลย อ่อนด้วง หมู่ที่ 1 บ้านบ่อโพธิ์ ตำบลบ่อโพธิ์ อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ที่ยึดอาชีพทำเกลือสินเธาว์จากบ่อเกลือศักดิ์สิทธิ์พันปี ซึ่งเป็นบ่อเกลือธรรมชาติ ที่มีความลึก 12 ศอก โดยได้ทำพิธีขอขมาบอกกล่าวสิ่งศักดิ์แต่ช่วงต้นเดือนมกราคมของทุกปี ตามความเชื่อและศรัทธาเกี่ยวกับตำนานที่ทำให้เกิดบ่อเกลือพันปี ว่า บ่อเกลือแห่งนี้มีเจ้าปู่คอยคุ้มครองดูแลอยู่ ทุกปีเมื่อถึงเวลาเปิดบ่อเกลือ ชาวบ้านจะทำพิธีบวงสรวงเจ้าปู่บ่อเกลือ เพื่อบอกกล่าวว่าจะทำการเปิดบ่อ เป็นสัญญาณว่าฤดูกาลแห่งการทำเกลือกำลังจะเริ่มต้นขึ้นแล้ว ซึ่งชาวบ้านที่จะตักน้ำเกลือนั้นห้ามสูบน้ำเกลือขึ้นมาใช้ ให้ใช้วิธีการหาบทีละถังสองถังเท่านั้น คนโบราณเชื่อว่าหากฝ่าฝืนอาจมีอันเป็นไป ชาวบ่อโพธิ์ยังคงปฏิบัติตามข้อห้ามสืบต่อกันมาอย่างเคร่งครัด ไม่ใช้การสูบน้ำจากบ่อเกลือด้วยเครื่องสูบน้ำ ซึ่งเป็นกลอุบายของคนในสมัยก่อน ที่อยากให้มีน้ำเกลือใช้ตลอดไปไม่มีวันหมดนั่นเอง


ซึ่งชาวบ้านในหมู่บ้านนั้นได้ต่อยอดเกลือสินธุ์เธาว์จากบ่อเกลือพันปี จัดตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปเกลือบ่อโพธิ์ หมู่ที่ 1 บ้านบ่อโพธิ์ ตำบลบ่อโพธิ์ อำเภอนครไทย โดยมี นางคำเขียน พิมเสนา เป็นประธานกลุ่มฯ ได้นำเกลือสินเธาว์จากบ่อเกลือพันปี มาเป็นส่วนผสมในการทำปลาส้มขายสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว โดยจะนำ ปลาจีนมาล้างทำความสะอาดหั่นเป็นชิ้นพอเหมาะแช่ด้วยน้ำเกลือจากบ่อเกลือพันปีทิ้งไว้ให้ความเค็มซึมเข้าสู่เนื้อปลา จากน้ำนำออกมาผึ่งลมให้หมาด นำกระเทียม พริกไทย มาโคลกเข้าด้วยกัน นำปลาจีนลงไปคลุกเคล้า ใส่ข้าวเหนียวลงไปคลุกเพื่อให้เกิดรสชาติเปรี้ยว จากนั้นแพ็คทิ้งไว้ในอุณหภูมิปกติ 2-3 วัน เพื่อให้เกิดความเปรี้ยวก่อนแพ็คใส่บรรจุภัณฑ์ตีตราปลาส้มบ่อโพธิ์ ของดี ของเด่น ของหมู่บ้านบ่อโพธิ์ ซึ่งนิยมซื้อไปเป็นของฝากให้กับญาติหรือแช่ตู้เย็นไว้ทานสามารถเก็บไว้ได้นาน ส่วนวิธีการทานให้อร่อยก็นำปลาส้มคลุกกับแป้งทอดกรอบสำเร็จ แล้วนำลงทอดในน้ำมันด้วยความร้อนปานกลางจนเหลือง แล้วตักขึ้นให้สะเด็ดน้ำมัน ก็เป็นอันรับประทานได้



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง