รีเซต

โควิดระบาด ทำขยะติดเชื้อเพิ่ม เตานครอุดรเดินเครื่อง 24 ชม. ผู้ว่าฯสั่งทำแผนส่งไปกำจัดแหล่งอื่น

โควิดระบาด ทำขยะติดเชื้อเพิ่ม เตานครอุดรเดินเครื่อง 24 ชม. ผู้ว่าฯสั่งทำแผนส่งไปกำจัดแหล่งอื่น
มติชน
11 สิงหาคม 2564 ( 18:04 )
76
โควิดระบาด ทำขยะติดเชื้อเพิ่ม เตานครอุดรเดินเครื่อง 24 ชม. ผู้ว่าฯสั่งทำแผนส่งไปกำจัดแหล่งอื่น

ข่าววันนี้ 11 สิงหาคม ในการประชุมคณะกรรมาการโรคติดต่อ จ.อุดรธานี นายธนาดร พุทธรักษ์ นายก ทน.อุดรธานี รายงานต่อที่ประชุมว่า เตาเผาขยะติดเชื้อของเทศบาลนครอุดรธานี ซึ่งเป็นเตาเผาแห่งเดียวในอีสานตอนบน ให้บริการกำจัดขยะติดเชื้อของ จ.อุดรธานี โดยจัดรถควบคุมอุณหภูมิไปรับจากทุกอำเภอ สามารถกำจัดขยะได้วันละ 7 ตันเศษ จากการระบาดของโควิด-19 ทำให้มีปริมาณขยะติดเชื้อเพิ่มขึ้น จนถึงขณะนี้ปริมาณขยะเกือบถังวันละ 8 ตันแล้ว หากปริมาณขยะมากกว่านี้เกรงว่าจะมีปัญหา โดยขยะนี้ ทน.อุดรธานี ได้สั่งซื้อถังขยะ (แดง) ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

 

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี สั่งการให้เทศบาลนครอุดรธานี ไปจัดทำแผนการแก้ไขปัญหาในการเพิ่มกำลังการกำจัด การส่งขยะติดเชื้อไปกำจัดแหล่งอื่น การเก็บขยะติดเชื้อรอการเผาอย่างถูกต้อง รวมถึงเรื่องอื่น แล้วเสนอแผนขึ้นมาเพื่อแก้ไขเป็นการด่วน และสั่งให้สาธารณสุข จ.อุดรธานี หาหนทางให้โรงพยาบาลทุกแห่ง, รพ.สต. และสถานพยาบาล แยกขยะติดเชื้อเป็นการเบื้องต้น เพื่อลดปริมาณขยะติดเชื้อลง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์กำจัดมูลฝอยติดเชื้อ เทศบาลนครอุดรธานี อยู่ในพื้นที่ศูนย์จัดการขยะมูลฝอย เทศบาลนครอุดรธานี แห่งเดียวในภาคอีสานตอนบน ตั้งอยู่บนที่สาธารณประโยชน์ บ้านโคกหนองหาด ต.หนองนาคำ อ. เมือง จ. อุดรธานี สร้างขึ้นด้วยงบประมาณอุดหนุน แล้วเสร็จเมื่อ พ.ศ.2561 ก่อนจะมีการปิดเตาเผาขยะติดเชื้อแห่งที่ 1 ในบริเวณเดียวกันไป มีกำลังการกำจัดขยะติดเชื้อ 7.2 ตันต่อวัน ที่ผ่านมาก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 ให้บริการกำจัดขยะติดเชื้อของ จ.อุดรธานี และใกล้เคียง รวมวันละ 3.5-4 ตัน

 

ปัจจุบันไม่ได้ให้บริการกำจัดขยะติดเชื้อให้จังหวัดใกล้เคียงแล้ว เนื่องจากปริมาณขยะติดเชื้อของ จ.อุดรธานี ต่อวันเกินกว่ากำลังเตาเผา บางวันมีมากกว่า 8 ตัน จึงต้องเผาตลอด 24 ชม.

 

ในการให้บริการกำจัดขยะติดเชื้อ ศูนย์จะมีรถบรรทุก 6 ล้อ 2 คัน ควบคุมอุณหภูมิ ขนถังขยะ (แดง) ติดเชื้อเที่ยวละ 70 ถัง ตระเวนออกไปรับขยะติดเชื้อที่ถูกรวบรวมไว้ในถังขยะติดเชื้อที่ รพ.ประจำอำเภอ 19 อำเภอ รพ.ขนาดกลางสัปดาห์ละ 2-3 เที่ยว รพ.ขนาดเล็กสัปดาห์ละ 1 เที่ยว ส่วนในเขต ทน.อุดรธานี สำนักการสาธารณสุข ทน.อุดรธานี มีรถควบคุมอุณหภูมิไปรับขยะทุกวัน โดยคิดค่าบริการ กก.ละ 13 บาท หากขนมาเอง กก.ละ 11.50 บาท

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง