รีเซต

ตะลึง! พบแหล่งน้ำแร่โซดา หวานซ่า ผสมเครื่องดื่มได้ทันที

ตะลึง! พบแหล่งน้ำแร่โซดา หวานซ่า ผสมเครื่องดื่มได้ทันที
TNN ช่อง16
11 กุมภาพันธ์ 2564 ( 11:49 )
142
ตะลึง! พบแหล่งน้ำแร่โซดา หวานซ่า ผสมเครื่องดื่มได้ทันที

วันนี้ ( 11 ก.พ. 64 )นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล พร้อมคณะลงพื้นที่เยี่ยมชมพื้นที่ดำเนินโครงการ และดูงานสูบทดสอบปริมาณน้ำบาดาล พื้นที่บ้านทุ่งคูณ หมู่ 12 ตำบลห้วยกระเจา อำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี พบน้ำบาลดาลที่มีลักษณะพิเศษ 2 บ่อ โดยจะมีรสชาติ คล้ายน้ำโซดา อมหวานเล็กน้อย สามารถนำไปผสมเครื่องดื่มได้

สำหรับแหล่งน้ำแร่โซดาที่พบ อยู่ลึกลงไปจากพื้นดินประมาณ 303 เมตร ในรอยแตกของชั้นหินแปร เมื่อเจาะลงไปถึงพบน้ำดังกล่าว ก็จะพุขึ้นมาในปริมาณมากกว่า 50 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง 




คุณสมบัติของน้ำแหล่งนี้ เมื่อนำไปตรวจสอบในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ตรวจสอบน้ำบาดาล กรมทรัพยากรน้ำบาดาล พบว่า มีค่า "พีเฮช" หรือ ค่าความเป็นกรดด่างอยู่ที่ 6.75 คุณสมบัติใกล้เคียงกับน้ำธรรมดา ไม่เจอสารพิษใด ๆ ปนเปื้อน อีกทั้งยังมีปริมาณ "ไบคาบอเนต" สูง 


ส่วนสาเหตุที่น้ำมีรสชาติเหมือนโซดานั้น เป็นเพราะบริเวณที่เก็บกัก อาจมีองค์ประกอบที่หลากหลาย เช่น มีหินร้อนที่เป็นตัวทำให้น้ำมีอุณหภูมิสูง ประมาณ 35องศาเซลเซียส และมีหินปูนอยู่ด้วย พอหินปูนถูกความร้อนก็จะคายคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาสะสมในน้ำ พอเจาะลงไปพบน้ำก็พุขึ้นมาเอง ชิมแล้วจะมีรสซ่าอมหวานคล้ายน้ำโซดาดังกล่าว




หลังจากมีการเผยแพร่เรื่องราว "น้ำแร่โซดา" ออกไปปรากฏว่ามีชาวบ้านทั้งใกล้และไกลเดินทางมาชิมน้ำแร่โซดากันอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากไม่เคยพบเห็นแหล่งน้ำตามธรรมชาติที่มีรสซ่าอมหวานเช่นนี้มาก่อน ส่วนใหญ่ที่พบจะเป็นน้ำจืดธรรมดา หรือน้ำกร่อยที่มีรสเค็มมากกว่า


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง