รีเซต

บุรีรัมย์ เตรียมเปิดหมู่บ้านที่สั่งปิด ‘เป็นพื้นที่ควบคุม’ หลังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด19 เพิ่ม

บุรีรัมย์ เตรียมเปิดหมู่บ้านที่สั่งปิด ‘เป็นพื้นที่ควบคุม’ หลังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด19 เพิ่ม
มติชน
8 เมษายน 2563 ( 17:47 )
103
2
บุรีรัมย์ เตรียมเปิดหมู่บ้านที่สั่งปิด ‘เป็นพื้นที่ควบคุม’ หลังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด19 เพิ่ม

เมื่อวันที่ 8 เมษายน ที่ห้องประชุมสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ และคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ ได้ประชุมติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จ.บุรีรัมย์ เพื่อติดตามการดำเนินงานของหน่วยงานราชการกับภาคเอกชน และร่วมหารือแนวทางมาตรการป้องกัน เฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19ด้วย

ซึ่งพบว่าทุกภาคส่วนได้ดำเนินการตามมาตรการของรัฐ และกระทรวงสาธารณสุข อย่างเข้มข้น ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ก็ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการ ที่กระทรวงสาธารณสุข กำหนดอย่างเคร่งครัดเช่นกัน ทำให้ในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ ไม่มียอดผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด ยังอยู่ที่ 13 รายเท่าเดิม

โดยในที่ประชุมของคณะกรรมการโรคติดต่อฯ ยังได้มีการหารือเกี่ยวกับการพิจารณาเปิดพื้นที่ 3 หมู่บ้าน คือ หมู่ 7 บ้านหัวถนน ต.โนนเจริญ อ.บ้านกรวด, หมู่ 7 บ้านตากอง และหมู่ 12 บ้านสระกลาง ต.หนองตะครอง อ.ละหานทราย ที่มีมติสั่งปิดเป็นพื้นที่ควบคุมก่อนหน้านี้เป็นเวลา 14 วัน เนื่องจากเป็นพื้นที่เสี่ยงระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งขณะนี้ไม่พบการกระจายเชื้อในพื้นที่ทั้ง 3 หมู่บ้านเพิ่ม และประชาชนก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ดังนั้นหากครบตามกำหนด 14 วัน ก็จะพิจารณาเปิดพื้นที่ทั้ง 3 หมู่บ้าน ให้ประชาชนใช้ชีวิตตามปกติ แต่ประชาชนก็ยังต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางมาจากต่างประเทศ หรือต่างจังหวัดจะต้องกักตัวอย่างเคร่งครัดด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งขณะนี้ทั้งจังหวัดมีผู้เข้าเกณฑ์ต้องกักตัวที่บ้านเป็นเวลา 14 วันกว่า 30,000 คน

นายธัชกร กล่าวว่า สถานการณ์การระบาดของโควิดในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ขณะนี้ที่ไม่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นถือเป็นสัญญาณที่ดี เนื่องจากทุกภาคส่วนดำเนินการตามมาตรการอย่างเข้มข้น และประชาชนได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามขอความร่วมมือประชาชนทุกคน ให้สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าทุกครั้ง เมื่อออกนอกบริเวณบ้าน และให้เว้นระยะห่าง ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข กำหนดอย่างเคร่งครัดด้วย เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อและจะเอาชนะเชื้อโควิด-19 ให้หมดไปจากบุรีรัมย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง