รีเซต

อายัดแล้ว! บัญชีม้า 3.2 หมื่นคดี ใน 1 เดือน มูลค่ากว่า 400 ล้านบาท

อายัดแล้ว! บัญชีม้า 3.2 หมื่นคดี ใน 1 เดือน มูลค่ากว่า 400 ล้านบาท
TNN ช่อง16
19 พฤษภาคม 2566 ( 09:54 )
57
อายัดแล้ว! บัญชีม้า 3.2 หมื่นคดี ใน 1 เดือน มูลค่ากว่า 400 ล้านบาท

รายงานข่าวจากคณะกรรมาธิการ การเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม (กมธ.ไอซีที) วุฒิสภา เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะทำงานศึกษาติดตามการบังคับใช้ พ.ร.ก.การป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 17 มีนาคม 2666 ที่ผ่านมา 

พบว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจไซเบอร์ อายัดบัญชีม้าผู้กระทำผิด 32,000 คดี มูลค่า 400 ล้านบาท ในช่วงเพียง 1 เดือน หลังจากกฎหมายบังคับใช้ 

และพบว่ากลุ่มมิจฉีพเริ่มมีการพลิกแพลง จากส่งการ SMS เพื่อให้กดลิงค์ เปลี่ยนมาเป็นส่งทาง E-mail, Line หรือโซเชียลอื่นๆ ขณะที่ธนาคารมีอำนาจระงับบัญชีได้เพียงชั่วคราว 7 วัน หลังจากนั้นตำรวจไซเบอร์จะส่งสำนวนดำเนินคดีในขั้นต่อไป 

หลังจากนี้ไปจะมีการติดตามและประเมินผลอย่างใกล้ชิด ป้องกันลุกลามไปยังคริปโทเคอเรนซี่ วอร์เล็ต การเติมเงินเพื่อเล่นเกมส์ออนไลน์ เนื่องจากกลุ่มมิจฉาชีพพัฒนาการไม่หยุด 

ขณะที่ด้านธนาคารเจ้าของบัญชีเงินเร่งดำเนินการให้ลูกค้าทยอยสแกนใบหน้า เพื่อยืนยันตัวตนกับประชาชนผู้ฝากเงินหากโอนเงินเกิน 50,000 บาทต่อรายการ และธนาคารกำลังพัฒนาระบบการแชร์ข้อมูลระหว่างกัน เมื่อเกิดเหตุสงสัยในการโอนเงินต่อเนื่องไปหลายบัญชี จะได้ระงับได้ทันท่วงที

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง