รีเซต

เจาะลึกการเปิดตัว Lotus Emeya รถไฟฟ้า 905 แรงม้า ไฮเปอร์คาร์แบบ GT จากอังกฤษ

เจาะลึกการเปิดตัว Lotus Emeya รถไฟฟ้า 905 แรงม้า ไฮเปอร์คาร์แบบ GT จากอังกฤษ
TNN ช่อง16
12 กันยายน 2566 ( 13:30 )
40
เจาะลึกการเปิดตัว Lotus Emeya รถไฟฟ้า 905 แรงม้า ไฮเปอร์คาร์แบบ GT จากอังกฤษ

โลตัส (Lotus) ค่ายรถยนต์จากอังกฤษ เปิดตัวโลตัส เอมียา (Lotus Emeya) รถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วนที่เคลมว่าเป็นรถสำหรับเดินทางไกล (GT: Grand Tourer) แบบ 4 ที่นั่ง พละกำลังสูงสุด 905 แรงม้า ด้วยมอเตอร์คู่ ให้อัตราเร่ง 0 - 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 2.8 วินาที และเป็นรถ EV รุ่นที่ 2 ของ Lotus ต่อจาก โลตัส อิเล็กเทอร์ (Lotus Electre) ที่เตรียมเข้าไทย 22 กันยายนนี้


ข้อมูลตัวรถ Lotus Emeya

Lotus Emeya เป็นรถยนต์ทรงลิฟต์แบ็ก (Liftback) หรือรถที่ส่วนท้ายซึ่งเป็นทั้งกระจกและกระโปรงหลังลาดลงเป็นพิเศษ และทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยมีพละกำลังสูงสุด 905 แรงม้า จากมอเตอร์แบบคู่ ขับเคลื่อนผ่านแบตเตอรี่ขนาด 102 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) มีกำลังชาร์จสูงสุด 350 กิโลวัตต์ (kW) รองรับการชาร์จไว 5 นาที จะได้ระยะทางวิ่ง 150 กิโลเมตร และชาร์จแบตเตอรี่จากร้อยละ 10-80 ใน 18 นาที


Lotus Emeya เคลมการเป็นรถเดินทางไกลสมรรถนะสูง หรือ Hyper-GT ที่สะดวกสบาย และจะกลายเป็นรถ GT แบบ 4 ประตูที่มีสมรรถนะสูงที่สุดในโลก พร้อมภายในที่หรูหราและล้ำสมัย ซึ่งมีภาษาการออกแบบคล้ายกับ Lotus Electre ระบบเครื่องเสียงรองรับเสียงรอบทิศทาง Dolby Atmos และระบบตัดเสียงรบกวนจากถนน หรือ RNC (Road Noise Cancellation) พร้อมฟีเชอร์ ADAS  (Advanced Driver Assistance Systems) ที่รองรับการอ่านป้ายจราจร ตรวจจับรถและผู้คนที่สัญจรร่วมกันบนท้องถนน ฯลฯ


การผลิตและจำหน่าย Lotus Emeya

ทางโลตัสให้ข้อมูลว่าจะเริ่มผลิตรถในปี 2024 ในโรงงานของกีลี่ (Geely) ที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เนื่องจาก Lotus เป็นส่วนหนึ่งของ Geely นับตั้งแต่การเข้าซื้อในปี 2017 ซึ่งการผลิต Lotus Emeya ถือเป็นหนึ่งในเป้าหมายใหม่ล่าสุดของค่าย ที่ต้องการหันมาผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วนทั้งหมดภายในปี 2028 นี้


Lotus Emeya เผยโฉมก่อนผลิตจริงเป็นครั้งแรกในเมืองนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 กันยายน ก่อนเปิดให้ประชาชนเข้าชมตั้งแต่วันเสาร์ที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐฯ โดยสื่อต่างประเทศคาดการณ์ราคาอยู่ที่ 100,000 - 150,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3.5 - 5.3 ล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับช่วงราคาของ Lotus Electre ที่สื่อต่างประเทศและสื่อไทยซึ่งรวมถึง TNN Tech รับทราบว่าจะมีการเปิดราคาในช่วง 5 ล้านบาทเศษ ในวันที่ 22 กันยายนนี้เช่นกัน


ทั้งนี้ โลตัส มีการลงทุนการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (BEV) ที่เมืองอู่ฮั่นมากกว่า 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 43,000 ล้านบาท ในปี 2021 ที่ผ่านมา และคาดว่ามีกำลังการผลิตรถ BEV อยู่ที่ประมาณ 1,500 คันต่อปี และอาจเพิ่มขีดความสามารถสูงสุดได้ถึงหลักหมื่นคันต่อปีในอนาคต ดังนั้น การเข้าสู่สังเวียน EV ของโลตัสจึงเป็นที่น่าจับตามองจากทั้งผู้ผลิตในจีนและค่ายรถทั่วโลก




ที่มาข้อมูล Electrek, Car and Driver, Wikipedia

ที่มารูปภาพ Lotus Car

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง