รีเซต

ครม. วันนี้ เคาะลดค่าไฟงวดใหม่ ไม่เกิน 4.20 บาท/หน่วย - ตรึงน้ำมันดีเซล

ครม. วันนี้ เคาะลดค่าไฟงวดใหม่ ไม่เกิน 4.20 บาท/หน่วย - ตรึงน้ำมันดีเซล
TNN ช่อง16
19 ธันวาคม 2566 ( 08:18 )
35
ครม. วันนี้ เคาะลดค่าไฟงวดใหม่ ไม่เกิน 4.20 บาท/หน่วย - ตรึงน้ำมันดีเซล

นายกฯ เป็นประธานประชุม ครม. จับตา ก.พลังงานเสนอการตรึงราคาดีเซล - ลดค่าไฟงวดใหม่ ไม่เกิน 4.20 บาท/หน่วย


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมีหลายวาระที่สำคัญ อาทิ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เตรียมเสนอปรับลดค่าไฟฟ้างวดใหม่เดือนมกราคม-เมษายน 2567 โดยตัวเลขค่าไฟจะไม่เกินที่ 4.20 บาทต่อหน่วย ขณะนี้กำลังทำตัวเลขอยู่ว่าจะได้เท่าใดภายใต้เงื่อนไขปัจจุบัน 


ส่วนครัวเรือนที่เป็นกลุ่มเปราะบางที่เคยใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วย ก็จะมีช่วยเหลืออยู่ที่ราคาเดิม คือ 3.99 บาท สามารถช่วยครัวเรือนได้ประมาณ 17 ล้านราย เช่นเดียวกับเรื่องของการตรึงราคาน้ำมันดีเซล ที่ระดับ 29.94 บาทต่อลิตร หรือไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร กระทรวงพลังงาน จะพยายามนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ก่อนสิ้นปี 2566 ด้วยเช่นกัน


กระทรวงการคลังเสนอแพคเกจมาตรการส่งเสริมบรรยากาศการท่องเที่ยว โดยลดอัตราภาษีประเภทไวน์และสุราชุมชน เพื่อช่วยส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางการช้อปปิ้งและท่องเที่ยวของภูมิภาค


นอกจากนี้ต้องจับตามาตรการของขวัญปีใหม่ที่แต่ละกระทรวงจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี เช่น กระทรวงมหาดไทยจะเสนอ18 มาตรการของขวัญปีใหม่บำบัดทุกข์ บำรุงสุขพี่น้องประชาชนจาก 13 หน่วยงานภายใต้กระทรวง


อย่างไรก็ตาม ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี ตั้งแต่เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป เป็นช่วงเวลาที่ นายกรัฐมนตรี ได้ยื่นใบลาพักไปจนถึงวันที่ 22 ธันวาคม เพื่อพามารดาไปพักผ่อน พร้อมยืนยันว่า แม้จะอยู่ในช่วงพักก็ยังสามารถติดต่อได้ตลอด เพราะยังทำงานตลอด 24 ชั่วโมง


ก่อนหน้านี้ทางสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้มีหนังสือด่วนที่สุด เรื่อง นายกรัฐมนตรีลาพักผ่อน ระบุว่า นายกรัฐมนตรี ได้ยื่นลาพักระหว่างวันที่ 19 ธันวาคมตั้งแต่เวลา 13.00 น. จนถึงวันที่ 22 ธันวาคมนี้ เวลา 12.00 น. ซึ่งได้มีการแจ้งในการประชุม ครม.เมื่อ 12 ธันวาคม ซึ่งการลาราชการครั้งนี้ เป็นไปตามตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการลาของข้าราชการ พ.ศ.2555 ข้อ 41




ภาพจาก TNN Online / รัฐบาล


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง