รีเซต

เตือนอันตราย ขับรถผ่านน้ำท่วมขัง-ฝนตกหนัก

เตือนอันตราย ขับรถผ่านน้ำท่วมขัง-ฝนตกหนัก
TNN ช่อง16
23 มิถุนายน 2567 ( 14:35 )
20
เตือนอันตราย ขับรถผ่านน้ำท่วมขัง-ฝนตกหนัก

ช่วงนี้มีฝนตกในหลายพื้นที่ อาจทำให้น้ำท่วมขังบนถนน การขับรถในช่วงฝนตกถนนมักเปียกลื่น มีแอ่งน้ำท่วมขัง และทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่ดี ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงและรุนแรงกว่าปกติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะวิธีการขับรถในช่วงฤดูฝนและผ่านเส้นทางน้ำท่วมขังอย่างปลอดภัย ดังนี้ 


->ผู้ขับขี่ไม่ควรขับรถเร็ว โดยใช้ความเร็วในระดับที่ควบคุมรถได้ ลดความเร็วเมื่อต้องขับรถสวนทางกันเพื่อไม่ให้น้ำสาดใส่รถอีกคัน จนบดบังทัศนวิสัยในการมองเส้นทางได้ ควรหมั่นสังเกตจุดที่มีน้ำท่วมขัง เนื่องจากรถอาจเหินน้ำและลื่นไถลได้ 

->ควรเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าให้มากกว่าปกติอย่างน้อย 10 -15 เมตร เพราะถนนที่เปียกลื่นจะทำให้ต้องใช้ระยะทางในการหยุดรถมากกว่าปกติ 

->ไม่เปลี่ยนช่องทางกะทันหัน ควรเปิดสัญญาณไฟทุกครั้งที่เปลี่ยนเส้นทางล่วงหน้าไม่ต่ำกว่า 60 เมตร เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากรถเฉี่ยวชนหรือชนท้าย 

->ชะลอความเร็วเมื่อขับผ่านแอ่งน้ำ เพราะหากขับด้วยความเร็วสูงจะทำให้รถเสียการทรงตัว และไม่เบรกกะทันหันเพราะเป็นสาเหตุทำให้รถเสียการทรงตัว 

->กรณีเกิดเหตุฉุกเฉินให้ตั้งสติ ค่อยๆ ถอนคันเร่งและค่อยๆ เหยียบเบรก พร้อมจับพวงมาลัยให้มั่นและห้ามหักพวงมาลัยอย่างแรง จะช่วยป้องกันรถไถลออกนอกจากเส้นทางหรือพลิกคว่ำ 

->ปรับระดับใบปัดน้ำฝนให้เหมาะสมกับปริมาณฝนที่ตก พร้อมเปิดไฟหน้ารถและไฟตัดหมอกหากฝนตกหนัก จะช่วยให้มองเห็นเส้นทางชัดเจนขึ้น 

->ไม่เปิดใช้ไฟกะพริบหรือไฟฉุกเฉิน อาจสร้างความเข้าใจผิดกับผู้ร่วมใช้เส้นทาง 


ทั้งนี้ การขับรถในช่วงฝนตกเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนมากกว่าปกติ หากเกิดฝนตกหนักในระดับที่การมองเห็นต่ำกว่า 10 – 15 เมตร ควรจอดพักข้างทางหรือบริเวณที่ปลอดภัย เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง


หากประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุบัติภัย สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ ปภ. รับแจ้งเหตุ 1784 โดยเพิ่มเพื่อน Line ID 1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง 


ข้อมูล:กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง