รีเซต

WHOประกาศให้ลาตินอเมริกาเป็นศูนย์กลางระบาดโรคโควิด-19 แห่งใหม่

WHOประกาศให้ลาตินอเมริกาเป็นศูนย์กลางระบาดโรคโควิด-19 แห่งใหม่
TNN ช่อง16
24 พฤษภาคม 2563 ( 07:47 )
76
WHOประกาศให้ลาตินอเมริกาเป็นศูนย์กลางระบาดโรคโควิด-19 แห่งใหม่

วันนี้ (24พ.ค.63) นายไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการเหตุฉุกเฉิน องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า อเมริกาใต้กลายเป็นศูนย์กลางการระบาดแห่งใหม่ของโรคโควิด-19 ไปแล้ว เพราะหลายประเทศในภูมิภาคนี้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ประเทศที่ร้ายแรงที่สุด คือ บราซิล เพราะมีผู้เสียชีวิตเกิน 21,000 ราย และติดเชื้อกว่า 340,000 คน ติดเชื้อมากเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐฯ

สุสานฟอร์โมซาในนครเซาเปาโล ซึ่งเป็นเมืองใหญ่สุดของบราซิล กำลังเร่งขุดหลุมฝังศพเพิ่ม เพื่อให้เพียงพอต่อการรองรับผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้บราซิลมีผู้ติดเชื้อกว่า 330,000 คน มากเป็นอันดับ 2 ของโลก และมีผู้เสียชีวิตกว่า 20,000 คน เฉพาะที่เมืองเซาเปาโลเพียงแห่งเดียวมีผู้ติดเชื้อกว่า 63,000 คน และเสียชีวิตกว่า 5,000 คน พิธีฝังศพนั้นทางการอนุญาตให้สมาชิกครอบครัวเท่านั้นที่เข้าไปภายในสุสานได้ ส่วนบุคคลอื่นต้องรอด้านนอก

ขณะที่ประธานาธิบดีชาร์อี โบลโซนารู ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เรื่องการรับมือโควิด 19 เพราะเขาไม่ต้องการให้มีมาตรการล็อกดาวน์ เนื่องจากเกรงจะกระทบต่อเศรษฐกิจ

ส่วนทวีปแอฟริกา มีผู้ติดเชื้อสะสมพุ่งทะลุหลัก 100,000 รายแล้ว หลังพบการระบาดในทุกประเทศของทวีปแอฟริกา ซึ่งมีทั้งหมด 54 ประเทศ อย่างไรก็ตาม ยอดผู้เสียชีวิตยังอยู่ในระดับต่ำ โดยมีผู้เสียชีวิตเพียง 3,100 กว่าราย เนื่องจากหลายประเทศในแอฟริกา เริ่มใช้มาตรการล็อกดาวน์ เช่น การปิดพรมแดน แต่การระบาดยังไม่ถึงจุดสูงสุด และก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลกได้เตือนว่า ยอดผู้เสียชีวิตในทวีปแอฟริกาอาจสูงถึง 150,000 ราย

สำหรับประเทศที่น่าเป็นห่วง คือ ประเทศที่มีระบบการรักษาพยาบาลที่ไม่ค่อยมีประสิทธิภาพ และยังมีความขัดแย้งทางการเมืองภายในประเทศ เช่น โซมาเลีย และซูดานใต้ ซึ่งทำให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างมาก

ขณะที่ แทนซาเนีย เป็นอีกประเทศหนึ่งที่น่าเป็นห่วง หลังประธานาธิบดีประกาศว่า สามารถเอาชนะโควิด 19 ได้ด้วยการสวดมนต์ อีกทั้งรัฐบาลแทนซาเนีย ไม่ยอมรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตและติดเชื้อมานาน 3 สัปดาห์แล้ว

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง