รีเซต

อดีตข้าราชการครู! ปลูกมะพร้าวน้ำหอมสร้างรายได้สุขใจหลังวัยเกษียณ

อดีตข้าราชการครู! ปลูกมะพร้าวน้ำหอมสร้างรายได้สุขใจหลังวัยเกษียณ
TNN ช่อง16
10 กันยายน 2563 ( 13:03 )
244
อดีตข้าราชการครู! ปลูกมะพร้าวน้ำหอมสร้างรายได้สุขใจหลังวัยเกษียณ

นายลภ  วรรณเสน หรือครูลภ วัย 68 ปี  ซึ่งเคยรับราชการครู หลังเกษียณอายุราชการก็หันมาเป็นเกษตรกรเต็มตัวโดยการปลูกมะพร้าวน้ำหอม บนเนื้อที่ประมาณ 3 ไร่  ที่บ้านยางงาม หมู่ 9 ตำบลทุ่งหวัง อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา


นายลภ วรรณเสน  กล่าวว่า ที่ผ่านมาแม้จะรับราชการครู แต่ก็รักในอาชีพการเกษตรมาโดยตลอด โดยก่อนเกษียณอายุราชการ 1 ปี ช่วง ปี2553 ได้หันมาทำสวนมะพร้าวโดยปรับพื้นที่ของตนเองเดิมเป็นพื้นที่ป่าเสม็ดประมาณ  3 ไร่ ขุดสระเพื่อเก็บน้ำทำการเกษตรและที่พัก ประมาณ  ครึ่งไร่ และยกร่องสวนให้มีความสูงจากสภาพเดิมเล็กน้อย ปลูกมะพร้าวบริโภคผลสด ซึ่งมะพร้าวเป็นพืชที่ไม่ต้องดูแลมากเมื่อเทียบกับพืชชนิดอื่น การลงทุนไม่สูงนัก ให้ผลผลิตทั้งปี รวมทั้งตัวเองและภรรยาชอบรับประทานมะพร้าวน้ำหอม ซึ่งที่สวนจะปลูกมะพร้าวบนร่องสวน ระยะห่าง 6x6 เมตร รวมประมาณ 100 ต้น โดยเป็นมะพร้าวน้ำหอมพันธุ์หมูสีทั้งหมด 

        

ลักษณะเด่นของพันธุ์นี้ ลูกขนาดปานกลาง ไม่ใหญ่ไม่เล็กเกินไป  น้ำหอม หวาน ให้ผลผลิตเร็ว เมื่อผลสุกแก่เนื้อหนา สามารถนำมาประกอบอาหารเหมือนมะพร้าวแกงได้ หลังปลูกประมาณ 4 ปีให้ผลผลิตได้บริโภคและจำหน่าย สำหรับการดูแลรักษาช่วงฤดูแล้งต้องให้น้ำสม่ำเสมอโดยใช้น้ำจากสระที่ตนเองขุดไว้  และช่วงฤดูฝนก็ไม่ต้องให้น้ำ ใส่ปุ๋ยคอกปีละ 2 ครั้ง ครั้งละ 15 ก.ก.ต่อต้น ใส่ปุ๋ยเคมีสูตร 13-13-21 ปีละ4 ครั้ง(3 เดือนครั้ง) ครั้งละ 1 ก.ก./ต้น และใส่เกลือแกงต้นละ 7 ขีดต่อปี ผลผลิตมะพร้าวในสวนของตน จะมีพ่อค้ามารับซื้อและตัดเองในสวนเดือนละครั้ง ผลผลิตที่ได้ประมาณ 300-500 ผล ช่วงฤดูแล้งผลผลิตออกน้อยประมาณ 300 ผลต่อเดือนแต่ความต้องการของตลาดมีมากทำให้ได้ราคาดี 8-12 บาท/ผลและช่วงฤดูฝนต้นมะพร้าวมีความสมบูรณ์ผลผลิตออกมากทุกพื้นที่ทำให้ราคา6 บาท/ผล ซึ่งสวนมะพร้าวของตนพ่อค้าจะให้ราคาขึ้นลงตามท้องตลาดแต่ไม่ต่ำกว่า 6 บาท/ผลทำให้รายได้จากการขายมะพร้าวเฉลี่ยเดือนละ 2,000 -3,000 บาท รวมปีละไม่ต่ำกว่า30,000 บาท

        

นายลภ วรรณเสน กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า มะพร้าวเป็นพืชที่น่าปลูก สามารถปลูกได้ทุกสภาพดิน ไม่ต้องดูแลมาก เหมาะกับคนวัยเกษียณที่ใช้เวลาทำงานในสวนไม่มากนัก มีเวลาพักผ่อน มีมะพร้าวบริโภคตลอดทั้งปี แถมมีเงินเข้ากระเป๋าทุกเดือนสร้างความสุขให้กับตนเองและครอบครัวในช่วงชีวิตเกษียณอีกด้วย สนใจสอบถามเพิ่มเติม โทร  08 1990 9502


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง