รีเซต

คีอานู รีฟส์ตัวปลอมบนติ๊กต๊อก โดยเทคโนโลยี Deepfake

คีอานู รีฟส์ตัวปลอมบนติ๊กต๊อก โดยเทคโนโลยี Deepfake
TNN ช่อง16
12 ตุลาคม 2565 ( 10:13 )
137
คีอานู รีฟส์ตัวปลอมบนติ๊กต๊อก โดยเทคโนโลยี Deepfake

ดีพเฟค (Deepfake) คือเทคโนโลยีที่รู้จักกันในนามเทคโนโลยีปลอมแปลงอัตลักษณ์ของบุคคล ซึ่งไม่ได้จำกัดเพียงใบหน้าของบุคคลเท่านั้น แต่เป็นการเลียนแบบในทุกสิ่งอย่าง โดยมันถูกนำมาลอกเลียนแบบใบหน้าของคนดังมากมาย อย่างในกรณีนี้เป็นการลอกเลียนใบหน้าของนักแสดงชื่อดังอย่างคีอานู รีฟส์ (Keanu Reeves)


คีอานู รีฟส์ตัวปลอม 

โดยผู้ใช้งานติ๊กต๊อก (TikTok) รายหนึ่งได้ใช้เทคโนโลยีดีพเฟคในการปลอมแปลงใบหน้าของเขาให้กลายเป็นคีอานู รีฟส์ และถ่ายคลิปวิดีโอตามเทรนด์ต่าง ๆ ที่กำลังเป็นกระแสในขณะนั้น ภายใต้ชื่อบัญชีผู้ใช้งาน “Unreal Keanu Reeves (คีอานู รีฟส์ตัวปลอม)” ทำให้บัญชีติ๊กต๊อกของเขาเป็นที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากบนโลกติ๊กต๊อก จนมีผู้ติดตามมากถึง 7.5 ล้านบัญชี และมียอดกดถูกใจรวมกันมากถึง 35.3 ล้านครั้ง

เทคโนโลยีดีฟเฟค (Deepfake) ถูกพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วและมีการนำมาใช้งานบนโซเชียลเน็ตเวิร์กและเพื่อความบันเทิงเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังถูกนำไปใช้ประโยชน์ด้านอื่น ๆ เช่น ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้เมื่อต้นปี 2022 ที่ผู้สมัครยุน ซอกยอล (Yoon Sukyeol) ได้ใช้เทคโนโลยีดีพเฟคหาเสียงผ่านร่างอวตาร


แต่เทคโนโลยีดีพเฟคไม่ได้มีเพียงประโยชน์เท่านั้น มันยังเคยถูกนำไปลอกเลียนแบบใบหน้าของนักแสดงชื่อดังอย่างทอม ครูซ (Tom Cruise) เพื่อนำไปถ่ายวิดีโอลงติ๊กต๊อกจนทำให้เกิดความสับสนในหมู่ผู้ติดตาม และในท้ายที่สุดเจ้าของบัญชีดังกล่าวได้ออกมายอมรับว่าเขาไม่ใช่ทอม ครูซตัวจริง แต่เป็นเพียงการนำเทคโนโลยีดีพเฟคมาใช้เพื่อความบันเทิงเท่านั้น


รวมถึงเทคโนโลยีดีพเฟคยังเคยถูกนำไปลอกเลียนใบหน้าของประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี (Volodymyr Zelenskyy) ผู้นำประเทศยูเครน สร้างโฆษณาชวนเชื่อเพื่อหลอกให้ชาวยูเครนยอมจำนนในช่วงเวลาของความขัดแย้งระหว่างยูเครนกับรัสเซีย


กฎหมายสำหรับเทคโนโลยีดีพเฟค 

อย่างไรก็ตาม การนำใบหน้าของผู้อื่นมาใช้โดยมิชอบ หรือเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จลงบนอินเทอร์เน็ต อาจตามมาด้วยการรับผิดตามกฎหมาย โดยบางรัฐในสหรัฐอเมริกาอย่างรัฐเท็กซัส, รัฐเวอร์จิเนีย และรัฐแคลิฟอร์เนีย เริ่มออกกฎหมายเพื่อรองรับกับเทคโนโลยีดีพเฟคแล้ว 


ข้อมูลจาก futurism.com และ www.policechiefmagazine.org

ภาพจาก Unreal Keanu Reeves

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง