รีเซต

รายงานชี้ 1 ใน 3 ของเจ้าหน้าที่รัฐสภาออสเตรเลีย เคยถูก 'คุกคามทางเพศ'

รายงานชี้ 1 ใน 3 ของเจ้าหน้าที่รัฐสภาออสเตรเลีย เคยถูก 'คุกคามทางเพศ'
Xinhua
30 พฤศจิกายน 2564 ( 19:55 )
56
รายงานชี้ 1 ใน 3 ของเจ้าหน้าที่รัฐสภาออสเตรเลีย เคยถูก 'คุกคามทางเพศ'

 

แคนเบอร์รา, 30 พ.ย. (ซินหัว) -- วันอังคาร (30 พ.ย.) รัฐบาลออสเตรเลียเผยแพร่รายงานการประเมินวัฒนธรรมในที่ทำงานของรัฐสภาออสเตรเลีย ซึ่งจัดทำโดยเคต เจนคินส์ กรรมาธิการด้านการเลือกปฏิบัติทางเพศ และมีใจความสำคัญว่า 1 ใน 3 ของบุคลากรในรัฐสภาของรัฐบาลกลางออสเตรเลียเคยถูกคุกคามทางเพศในที่ทำงาน

 

รายงานดังกล่าวที่หลายฝ่ายตั้งตารอคอยระบุว่าผู้ทำแบบสำรวจมากกว่าครึ่งหนึ่งเคยถูกคุกคามทางเพศ ถูกรังแกกลั่นแกล้ง หรือถูกหรือเกือบถูกล่วงละเมิดทางเพศอย่างน้อย 1 ครั้ง ขณะที่ร้อยละ 33 เคยถูกคุกคามทางเพศ และร้อยละ 37 เคยถูกรังแกกลั่นแกล้ง

 

ออสเตรเลียจัดทำรายงานข้างต้นหลังจากเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ บริตนาที ฮิกกินส์ อดีตเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลาง ออกมาเผยว่าเคยถูกเพื่อนร่วมงานข่มขืนที่อาคารรัฐสภาในเดือนมีนาคม 2019

 

ด้านสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ขอบคุณทุกฝ่ายที่มีส่วนร่วมจัดทำรายงานฉบับนี้ รวมถึงฮิกกินส์ที่ "เป็นกระบอกเสียงให้คนอีกหลายคนตามที่รายงานได้เปิดเผยแล้ว"

 

รายงานระบุข้อแนะนำ 28 ประการ รวมถึงเป้าหมายต่างๆ เพื่อบรรลุความเท่าเทียมทางเพศในหมู่เจ้าหน้าที่และสมาชิกรัฐสภา พร้อมเพิ่มความหลากหลายในกลุ่มบุคลากร และยกระดับความเข้มงวดของนโยบายเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยมอร์ริสันระบุว่ารัฐสภาควรสร้างมาตรฐานด้านวัฒนธรรมในที่ทำงาน

 

"แม้รัฐสภาจะมีสภาพแวดล้อมที่ท้าทายและกดดัน แต่มันไม่ใช่ข้ออ้างที่จะทำให้พฤติกรรมอันไม่เหมาะสมและไม่เป็นมืออาชีพกลายเป็นเรื่องปกติ ข้อแนะนำในรายงานครอบคลุมประเด็นสำคัญๆ ที่เราต้องร่วมกันแก้ไขแล้ว" มอร์ริสันกล่าวต่อผู้สื่อข่าว โดยรายงานฉบับนี้สอบถามผู้คนมากกว่า 1,700 คน

 

รายงานระบุว่าแม้บางคนจะกล่าวชื่นชมวิถีการทำงานในรัฐสภา "แต่เรามักได้ยินว่าสถานที่ทำงานเหล่านี้ไม่ปลอดภัยต่อเจ้าหน้าที่หลายๆ คน" โดยเจนคินส์กล่าวว่า "ประสบการณ์เลวร้ายสร้างบาดแผลให้ตัวบุคคลและทีมงาน ซึ่งส่งผลเสียต่อการปฏิบัติงานของรัฐสภา รวมถึงทำลายประเทศของเรา"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง