รีเซต

นักเศรษฐศาสตร์แนะรัฐล็อกดาวน์ด่วน!! คู่ขนานจ่ายเงินเยียวยา หาวัคซีน ดับไฟก่อนสาธารณสุขล่ม

นักเศรษฐศาสตร์แนะรัฐล็อกดาวน์ด่วน!! คู่ขนานจ่ายเงินเยียวยา หาวัคซีน ดับไฟก่อนสาธารณสุขล่ม
มติชน
25 เมษายน 2564 ( 06:01 )
159
นักเศรษฐศาสตร์แนะรัฐล็อกดาวน์ด่วน!! คู่ขนานจ่ายเงินเยียวยา หาวัคซีน ดับไฟก่อนสาธารณสุขล่ม

นายบุรินทร์ อดุลวัฒนะ หัวหน้าทีมนักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยกับ “มติชน” ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ต่อเศรษฐกิจไทย ภายหลังตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ 24 เมษายน ทำสถิติสูงสุด 2,839 ราย ว่า ขณะนี้การบริหารวัคซีนโควิด-19 ของไทยต้องเร็วจัดหา และฉีดให้คนไทยเร็วกว่านี้ เพราะสถานการณ์โควิดในประเทศปรับตัวขึ้นเรื่อยๆ จนน่ากังวล และไม่รู้จะสูงสุดที่ตัวเลขไหน และเมื่อไหร่ ทำให้ประชาชนไม่ไว้วางใจต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และจากการหารือกับกลุ่มแพทย์ก็เริ่มกังวลว่าระบบสาธารณสุขของไทยอาจรองรับไม่ไหว หากตัวเลขยังอยู่ระดับนี้หรือเพิ่มขึ้น ทั้งนี้จากสถานการณ์ดังกล่าวเห็นว่าหากมีความจำเป็นไทยควรตัดสินใจล็อกดาวน์ และออกมาตรการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ เหมือนปีที่ผ่านมาที่ทำโครงการเราไม่ทิ้งกัน

 

 

“เมื่อล็อกดาวน์ รัฐอาจเยียวยา 1-2 เดือนเพื่อให้คุมสถานการณ์ให้ได้ และระหว่างนี้ก็จัดหาวัคซีนควบคู่กันไป กำหนดแผนการฉีดให้ชัดเจน น่าจะเป็นวิธีดีที่สุด” นายบุรินทร์ กล่าว

 

 

นายบุรินทร์ กล่าวว่า สถานการณ์ตอนนี้การล็อกดาวน์น่าจะปลอดภัยกว่า เพราะตอนนี้จากข่าวที่ออกมาบางคนอยากไปตรวจ แต่ไม่รู้จะตรวจที่ไหน หรือฟากโรงพยาบาลอาจไม่พร้อมรับเพราะคนไข้เต็ม เหตุการณ์เช่นนี้อย่างน้อยถ้าล็อกดาวน์ให้คนอยู่บ้าน และมีมาตรการเยียวยา ใครออกมามีบทลงโทษ อย่างน้อยก็เพื่อหยุดการแพร่เชื้อ เพราะเวลานี้ไม่รู้ใครเป็นไม่เป็น กระจายไปทั่ว บางเป็นอาจไม่รู้ตัว บางคนอยากตรวจไม่มีที่ตรวจ จึงไม่รู้ใครแพร่เชื้อบ้าง กังวลว่าหากรัฐไม่รีบดำเนินการเชื้ออาจกระจายจนหยุดไม่อยู่ หากระบบสาธารณสุขรับไม่ไหวเริ่มมีหมอพูดว่ากังวลจะเป็นแบบอิตาลี อินเดีย ที่ปล่อยให้คนไข้ตาย หรือเป็นอังกฤษ คือ เมื่อป่วยให้นอนอยู่บ้านจนกว่าจะไม่ไหวจริงๆ

 

 

“เชื่อว่าถ้ารัฐล็อกดาวน์ 1-2 เดือน คิดว่าเอาอยู่ เพราะตอนนี้สถานการณ์เหมือนไฟไหม้ ต้องคลุมไม่ให้ไฟลาม และใช้น้ำดับไฟ คือ เงินเยียวยา ใส่เข้าไปก่อน และระหว่างนี้ก็รอวัคซีนเข้ามาป้องกันการแพร่เชื้อ เรื่องนี้ต้องเร่งตัดสินใจ เพราะถ้าไม่ทำเศรษฐกิจจะยิ่งแย่ลากยาวไปใหญ่ ตอนนี้ปิดหรือไม่ปิดคนก็ไม่กล้าเดินทาง หรือใช้จ่ายแล้ว แต่ยังมีคนจำเป็นต้องออกจากบ้าน ซึ่งการล็อกดาวน์จะได้รับผลกระทบช่วงสั้น แต่ระยะยาวน่าจะดีกว่าประเทศมากกว่า ไม่เช่นนั้นไทยจะเหมือนอังกฤษ ปิดๆเปิดๆ จนกระทั่งมีวัคซีน ฉีดแล้ว 60% ช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัว” นายบุรินทร์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง