รีเซต

สมุยซ้อมแผนฉุกเฉิน รับอุบัติเหตุ ทางบก-ทะเล ช่วงสงกรานต์

สมุยซ้อมแผนฉุกเฉิน รับอุบัติเหตุ ทางบก-ทะเล ช่วงสงกรานต์
ข่าวสด
5 เมษายน 2565 ( 12:29 )
95
สมุยซ้อมแผนฉุกเฉิน รับอุบัติเหตุ ทางบก-ทะเล ช่วงสงกรานต์

เกาะสมุย ซ้อมแผนฉุกเฉิน รับอุบัติเหตุ ทางบก ทางทะเล ช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ ทบทวนการทำงาน ลดความสูญเสีย ชีวิต ทรัพย์สิน สร้างความเชื่อมั่นประชาชน นักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยว

 

5 เม.ย. 65 - โรงพยาบาลกรุงเทพสมุย จ.สุราษฎร์ธานี นายพูนชิด คำลุน นักวิเคราะห์นโยบายและแผนปฏิบัติการ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสาขาเกาะสมุย ร่วมกับ

 

 

เจ้าหน้าที่ศูนย์นเรนทร โรงพยาบาลเกาะสมุย โรงพยาบาลกรุงเทพสมุย สถานีตำรวจภูธรบ่อผุด กู้ภัยมูลนิธิกุศลสงเคราะห์เกาะสมุย กู้ชีพกู้ภัยสมาคมสมุย ศูนย์กู้ภัยวัดปลายแหลม และศูนย์กู้ภัยเกาะพะงัน ซ้อมแผนอุบัติเหตุกรณีรถพยายาลและเรือพยาบาลเกิดอุบัติเหตุ

 

 

กำหนดให้โรงพยาบาลกรุงเทพสมุย เป็นศูนย์ประสานงานการจำลองเหตุการณ์ ซึ่งจำลองสถานการณ์เรือสปีดโบ๊ท เป็นเรือพยาบาล นำผู้ป่วยเดินทางออกมาจากเกาะพะงัน ส่งต้อยังโรงพยาบาล เกาะสมุย ระหว่างทางได้มีคลื่นลมแรง ทำให้เรือที่มาด้วยความเร็วได้พุ่งชนกับกองหินใต้ทะเลบริเวณเกาะส้ม

 

จากนั้นโรงพยาบาลกรุงเทพสมุย รับแจ้งจึงประสานต่อยังศูนย์กู้ภัยวัดปลายแหลม ให้เข้าตรวจสอบ จากการตรวจสอบพบว่า เหตุได้เกิดจริงจึงเข้าดำเนินการเข้าช่วยนำผู้บาดเจ็บขึ้นฝั่ง และส่งต่อยังรถพยาบาลฉุกเฉิน เพื่อนำส่งผู้ป่วยต่อยังโรงพยาบาลกรุงเทพสมุย

 

ระหว่างทางรถพยาบาลฉุกเฉิน ได้เกิดอุบัติเสียหลักชนเสาไฟฟ้าข้างทาง หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่คำรวจ สภ.บ่อผุด และเจ้าหน้าที่จากศูนย์กู้ชีพกู้ภัยในพื้นที่ได้เร่งเข้าทำการช่วยเหลือ โดยแบ่งผู้บาดเจ็บออกเป็นประเภทสี คือ สีเหลือง หมายถึงบาดเจ็บเล็กน้อย สีแดงเป็นผู้บาดเจ็บที่มีอาการหนัก

 

สำหรับการซ้อมแผนครั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ ที่จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าพื้นที่เพื่อท่องเที่ยวจำนวนมาก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านหนึ่งในส่วนของดูแลช่วยชีวิต

 

นางสาวจรัสศรี แสงทอง ผู้จัดการพยาบาลแผนกอุบัติเหตุฉุกเฉินและแผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลกรุงเทพสมุย กล่าวว่า การซ้อมแผนครั้งนี้เป็นการฝึกทบทวนในการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ จุดเกิดเหตุ ร่วมถึงการทำงานเป็นเครือข่าย ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน

 

รวมถึงกู้ชีพกู้ภัยจากหน่วยงานต่างๆ ให้มีการทำงานเป็นทีม ที่สำคัญเป็นการซ้อมแผนเพื่อเตรียมพร้อมรับเหตุฉุกเฉินช่วงวันสงกรานต์ที่อาจจะเกิดขึ้น และหากเกิดเหตุขึ้นจริงจะทำให้การปฏิบัติตามแผนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง