รีเซต

‘ใบยา’ เดินหน้าคิดค้นวัคซีนจากพืชเริ่มผลิตกลางปีหน้า พร้อมรับมือเปิดประเทศ

‘ใบยา’ เดินหน้าคิดค้นวัคซีนจากพืชเริ่มผลิตกลางปีหน้า พร้อมรับมือเปิดประเทศ
TNN ช่อง16
28 ตุลาคม 2564 ( 10:02 )
83
‘ใบยา’ เดินหน้าคิดค้นวัคซีนจากพืชเริ่มผลิตกลางปีหน้า พร้อมรับมือเปิดประเทศ

วันนี้ (28ต.ค.64) รศ. ดร.วรัญญู พูลเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเทคโนโลยี และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด คนไทยทีมแรก ที่คิดค้นวัคซีนโควิด-19 จากพืช กล่าวว่าสำหรับความคืบหน้าของวัคซีนจากใบยานั้น ขณะนี้ขั้นตอนการทดสอบหาประสิทธิภาพ และความปลอดภัย รวมถึงความเป็นพิษในสัตว์ทดลองเสร็จสิ้นแล้ว กำลังเริ่มทำการทดสอบในมนุษย์ หากทุกอย่างเป็นไปตามคาดการณ์ ภายในกลางปีหน้าจะผลิตวัคซีนโควิด-19 ออกมาให้คนไทยได้ใช้ และเมื่อเราทำสำเร็จ ก็จะมีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพที่ผลิตขึ้นตั้งแต่ต้นน้ำในประเทศไทย และนำมาฉีดให้คนไทยได้มากขึ้น ทำให้เราทุกคนกลับไปใช้ชีวิตใกล้เคียงปกติได้

 

วัคซีนจากใบยา เป็นวัคซีนจากพืชแห่งแรกในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป้าหมายใหญ่ของเรา คือ อยากให้ประเทศ มีความมั่นคงด้านสุขภาพ สามารถพัฒนาและผลิตยา รวมถึงวัคซีนได้เองดังนั้นตั้งแต่ปีที่แล้วทีมวิจัยทุกคนเร่งทำงานไม่ได้หยุด เพราะเรารู้ว่าสถานการณ์ในประเทศเป็นอย่างไร และเราไม่ได้ทำคนเดียว แต่เป็นทีมไบยา มีทั้งทีมนักวิจัยอื่นๆทั้งนักวิทยาศาสตร์ นักวิทยาศาสตร์ แพทย์แทบจะทุกมหาวิทยาลัยมาช่วยกัน  เพื่อพัฒนาสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประเทศ

 

รศ. ดร.วรัญญู ย้ำว่า เทคโนโลยีของบริษัทใบยาฯ ไม่ได้ดัดแปลงพันธุกรรมพืชเลย และเป็นคนละพันธุ์กับใบยาที่เราใช้สูบ กระบวนการของเราก็คือ เมื่อพืชเติบโตจนได้ขนาดเหมาะสม ก็แค่ส่งถ่ายดีเอ็นเอเข้าไปในพืช แล้วตัดมาสกัด ทำให้เหลือโปรตีนชิ้นส่วนที่ต้องการ กำจัดโปรตีนอื่นๆทั้งหมดของพืชออกไป มาฉีดในสัตว์ทดลอง และมนุษย์ ร่างกายก็จะสร้างภูมิคุ้มกันได้รวดเร็ว สามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสได้  

 

ภาพจาก บริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด 

 

“เราอาจเป็นพลุนัดแรกที่ออกไป ทำให้มีนักวิทยาศาสตร์เห็น และอยากออกมาทำ และหากไทยมีบริษัทที่ใช้เทคโนโลยี มาพัฒนาผลิตภัณฑ์เยอะขึ้น ประเทศเราก็จะมีเศรษฐกิจที่ดีขึ้นแน่นอน เพราะมีเทคโนโลยีของตนเอง ไม่ต้องพึ่งพาคนอื่น”

 

ทั้งนี้ รศ. ดร.วรัญญู พูลเจริญ เป็นหนึ่งใน “ฮีโร่ของคนไทย” ในช่วงเวลาการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ทำให้ เดทตอล พบว่า คนธรรมดาหลายคนที่มีจิตอาสาออกมาสร้างความดี  เดทตอล จึงขอสนับสนุน คนดีเหล่านี้ ด้วยการออกแคมเปญ เดทตอล “ฮีโร่ของคนไทย” ยกย่อง เหล่าผู้ปกป้องที่เป็นตัวแทนของผู้ทำความดีทั่วประเทศ เพื่อให้เราทุกคนร่วม สร้างกำลังใจให้กันและกัน เพื่อผ่านช่วงเวลานี้ไปด้วยกันอย่างปลอดภัย โดยสามารถติดตามเรื่องราวและเป็นกำลังใจให้กับ ฮีโร่ผู้ปกป้องทั้ง 11 ท่าน ได้ที่

 

 https://web.facebook.com/watch/518890088174943/286984439939192/?_rdc=1&_rdr

 

สำหรับ 11 ฮีโร่ของคนไทย ประกอบไปด้วย คุณชื่นสุมณ เลขะกุล รพ.หนองจิก จ.ปัตตานี, คุณชลศรา โพธิ์พิณ ประธาน อสม. ตำบลห้วยบง จ.นครราชสีมา, คุณณัฐนัย ขยายแก้ว รองประธาน อสม. จ.กระบี่, คุณสุรินทร์ มากระดี อสม.หมู่บ้านศาลาแดง จ.อ่างทอง, รศ. ดร.วรัญญู พูลเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเทคโนโลยี และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด คนไทยทีมแรก ที่คิดค้นวัคซีนโควิด-19 จากพืช, ครูจิ๋ว นางสาวทองพูล บัวศรี ครูข้างถนนที่ช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสตามชุมชนแออัดในกทม.มากว่า 30 ปี, คุณคชานนท์ แข็งการ อาสาเราต้องรอด, คุณสหชาติ ลิ้มเจริญภัคดี หัวหน้าโครงการ Backhome ส่งผู้ป่วยโควิด-19 กลับบ้าน, คุณสรเทพ โรจน์พจนารัช เจ้าของร้านสตีฟ คาเฟ่, คุณพจนารถ แย้มยิ้ม แท็กซี่จิตอาสา รับส่งผู้ป่วยโควิด-19, คุณธนพันธ์ วงศ์ชินศรี ผู้ประกอบการร้านอาหาร Penguin Eat Shabu

 

 

ข้อมูลจาก  บริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด 

ภาพจาก บริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด / TNN ONLINE

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง