รีเซต

โมเดอร์นามั่นใจ ผลิตวัคซีนต้านโควิดป้อนโลกได้ 500 ล้านโดสในปีหน้า

โมเดอร์นามั่นใจ ผลิตวัคซีนต้านโควิดป้อนโลกได้ 500 ล้านโดสในปีหน้า
มติชน
5 ธันวาคม 2563 ( 15:13 )
46
โมเดอร์นามั่นใจ ผลิตวัคซีนต้านโควิดป้อนโลกได้ 500 ล้านโดสในปีหน้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายสเตฟาน แบนเซิล ซีอีโอของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์. ผู้พัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของสหรัฐอเมริกา ประกาศเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม ด้วยความมั่นใจว่าโมเดอร์นาจะสามารถผลิตวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้จำนวน 500 ล้านโดสในปี 2563 หลังจากวันก่อนโมเดอร์นาประกาศว่าจะผลิตวัคซีนต้านโควิดได้ 125 ล้านโดสในไตรมาสแรกของปี 2563 โดยนายแบนเซิลกล่าวด้วยว่าบริษัทยังจะสามารถรักษาราคาวัคซีนในระดับสูงที่ 37 ดอลลาร์ (1,100 บาท)ต่อโดสได้ แม้คาดว่าราคาพรีเมียมนี้จะลดลงไปอยู่ที่ 25 ดอลลาร์ต่อโดสสำหรับการสั่งซื้อในปริมาณมากเช่นการจัดหาให้กับรัฐบาลสหรัฐ

 

ซีอีโอของโมเดอร์นา กล่าวอีกว่า ทางบริษัทได้รับการติดต่อจากหลายประเทศในการให้จัดหาวัคซีนต้านโควิดให้เพิ่มเติม หลังจากโมเดอร์นาเปิดเผยรายงานผลการทดลองทางคลินิกที่เสร็จสมบูรณ์แล้วออกไปว่าวัคซีนได้ประสิทธิผลในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สูงถึง 94.1% โดยไม่มีปัญหาด้านความปลอดภัย ซึ่งในวันเดียวกันนี้โมเดอร์นายังได้ขยายสัญญาข้อตกลงที่ทำกับกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลในการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับอิสราเอลเพิ่มเติมอีกจำนวน 4 ล้านโดสด้วย

 

ทั้งนี้โมเดอร์นาได้ยื่นขออนุญาตต่อหน่วยงานกำกับดูแลของทางการสหรัฐและสหภาพยุโรป เพื่ออนุมัติให้มีการใช้วัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ของทางโมเดอร์นาแล้ว โดยองค์การอาหารและยา(เอฟดีเอ)ของสหรัฐ จะจัดประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาเพื่อพิจารณาคำร้องขออำนาจใช้วัคซีนต้านโควิดเป็นกรณีฉุกเฉินของทางโมเดอร์นาในวันที่ 17 ธันวาคมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง