รีเซต

"ไฟเซอร์" โต้ลอกเทคโนโลยีวัคซีนโควิด-19 จาก "โมเดอร์นา"

"ไฟเซอร์" โต้ลอกเทคโนโลยีวัคซีนโควิด-19 จาก "โมเดอร์นา"
TNN ช่อง16
29 สิงหาคม 2565 ( 12:32 )
52
"ไฟเซอร์" โต้ลอกเทคโนโลยีวัคซีนโควิด-19 จาก "โมเดอร์นา"

ไฟเซอร์และไบออนเทค ยืนยันว่า จะปกป้องบริษัทให้ถึงที่สุด หลังจากถูกโมเดอร์นายื่นฟ้องฐานละเมิดสิทธิบัตรและลอกเลียนเทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิตวัคซีนโควิด-19

วันนี้ (29 ส.ค.65) แถลงการณ์ของไฟเซอร์ บริษัทยาสัญชาติอเมริกัน ระบุว่า ไฟเซอร์และไบออนเทค บริษัทหุ้นส่วนสัญชาติเยอรมัน ยังไม่ได้ตรวจสอบข้อร้องเรียนที่โมเดอร์นายื่นฟ้องโดยละเอียด และรู้สึกประหลาดใจเกี่ยวกับการกระทำดังกล่าว 

พร้อมทั้งระบุว่า วัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์และไบออนเทค ใช้เทคโนโลยี mRNA ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของไบออนเทค ซึ่งไฟเซอร์และไบออนเทคพัฒนาร่วมกัน

นอกจากนี้ ไฟเซอร์ ยังระบุด้วยว่า มั่นใจในเทคโนโลยีที่บริษัทพัฒนาว่าไม่ได้ลอกเลียนแบบบริษัทอื่น และจะปกป้องบริษัทจากข้อกล่าวหาดังกล่าวให้ถึงที่สุด โดยท่าทีดังกล่าวเป็นไปในทิศทางเดียวกับไบออนเทค ที่ย้ำว่า บริษัทให้เกียรติและเคารพสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่น

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากโมเดอร์นายื่นฟ้องไฟเซอร์และไบออนเทคต่อศาลในเยอรมนีและสหรัฐฯ โดยระบุว่า ทางบริษัท เชื่อว่า "วัคซีนโควิด-19" ของไฟเซอร์และไบออนเทคละเมิดสิทธิบัตรที่โมเดอร์นา ยื่นจดทะเบียนระหว่างปี 2010-2016 หรือตั้งแต่ก่อนการระบาดของโควิด-19 

ซึ่งครอบคลุมเทคโนโลยี mRNA ที่โมเดอร์นาเป็นผู้พัฒนาขึ้น โดยทั้งไฟเซอร์และไบออนเทค คัดลอกเทคโนโลยีนี้โดยไม่ได้รับอนุญาตเพื่อผลิตวัคซีนดังกล่าว 

ผู้บริหารโมเดอร์นา ระบุว่า การยื่นฟ้องครั้งนี้เพื่อปกป้องเทคโนโลยี mRNA ที่ทางบริษัทเป็นผู้บุกเบิก และลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อผลิตและจดสิทธิบัตรในช่วง 10 ปีก่อนที่การระบาดของโควิด-19 จะเกิดขึ้น.


ภาพจาก Reuters


อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Facebook : https://www.facebook.com/TNNWorld

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง