รีเซต

Dyson พัฒนา "หุ่นยนต์แม่บ้าน" ทำงานบ้านแทนมนุษย์ได้ เตรียมเปิดตัวในปี 2023

Dyson พัฒนา "หุ่นยนต์แม่บ้าน" ทำงานบ้านแทนมนุษย์ได้ เตรียมเปิดตัวในปี 2023
TNN ช่อง16
26 พฤษภาคม 2565 ( 23:04 )
482
Dyson พัฒนา "หุ่นยนต์แม่บ้าน" ทำงานบ้านแทนมนุษย์ได้ เตรียมเปิดตัวในปี 2023

ไดสัน (Dyson) แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน และมักมาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่มอบความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้ ล่าสุด ไดสันต้องการขยายขอบเขตของเทคโนโลยีให้ครอบคลุมทุกด้าน จึงประกาศแผนพัฒนาหุ่นยนต์ที่สามารถทำงานบ้านแทนมนุษย์ในอนาคต




ภายในงานประชุมด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัตินานาชาติ (International Conference on Robotics and Automation) ณ เมืองฟิลาเดลเฟีย ไดสันได้นำหุ่นยนต์ต้นแบบมาจัดแสดงภายในงานด้วย โดยโชว์ความสามารถในการจัดเรียงจาน (ซึ่งคาดว่ามันน่าจะสามารถล้างจานให้เราได้), การดูดฝุ่นเฟอร์นิเจอร์ด้วยหัวดูดฝุ่นที่ติดอยู่บนแขนกลข้างหนึ่ง และการหยิบจัดตุ๊กตาที่ตกอยู่บนพื้นห้องด้วยแขนกล


ที่มาของภาพ Dyson

 


เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านหุ่นยนต์อย่างมีประสิทธิภาพ ไดสันยังมีแผนสร้างโรงงานผลิตและวิจัยหุ่นยนต์ขึ้นในพื้นที่อากาศยานเก่าของเมืองฮัลลาวิงตัน ประเทศอังกฤษ ซึ่งก่อนหน้านี้ไดสันตั้งใจจะใช้พื้นที่ดังกล่าวในการสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเมื่อปี ค.ศ. 2019 หากแต่ได้พับโครงการไปในภายหลัง เพราะธุรกิจดังกล่าวอาจจะทำกำไรไม่ดีเท่าที่ควร


ที่มาของภาพ Dyson

 


นอกจากนี้ ตัวแทนจากไดสันกล่าวภายในงานประชุมว่า มีวิศวกรเข้าร่วมในการพัฒนากว่า 2,000 ราย โดยจำนวนหนึ่งเป็นวิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์ และมีแผนที่จะขยายขอบเขตของการพัฒนาโดยเพิ่มวิศวกรด้านอื่นภายใน 5 ปีข้างหน้า ได้แก่ Computer vision, Machine learning, เซนเซอร์ และแมคคาทรอนิกส์ ซึ่งประเมินแล้วจะต้องใช้เงินลงทุนกว่า 3.45 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 118,000 ล้านบาท)


ที่มาของภาพ Dyson

 


โครงการนี้นับว่าเป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่ยักษ์ของไดสันเลยทีเดียว โดยทางบริษัทคาดว่าจะสามารถพัฒนาและเริ่มวางจำหน่ายหุ่นยนต์ทำงานบ้านในเชิงพาณิชย์ได้ภายในปี ค.ศ. 2030 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Techspot

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง