รีเซต

นิวซีแลนด์-ออสเตรเลีย เปิดฉาก 'เดินทางแบบไม่กักตัว'

นิวซีแลนด์-ออสเตรเลีย เปิดฉาก 'เดินทางแบบไม่กักตัว'
Xinhua
20 เมษายน 2564 ( 23:48 )
71
นิวซีแลนด์-ออสเตรเลีย เปิดฉาก 'เดินทางแบบไม่กักตัว'

เวลลิงตัน, 20 เม.ย. (ซินหัว) -- โครงการทรานส์-แทสมัน บับเบิล (trans-Tasman bubble) หรือการเดินทางระหว่างนิวซีแลนด์และออสเตรเลียแบบไม่ต้องกักตัว ที่เริ่มขึ้นเมื่อวันจันทร์ (19 เม.ย.)  เปิดโอกาสให้ผู้คนสามารถเดินทางเพื่อพบปะสมาชิกครอบครัว ซึ่งถูกขวางกั้นด้วยทะเลแทสมัน (Tasman Sea) และการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ยืดเยื้อยาวนานได้อีกครั้ง

 

 

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เผยว่าการดำเนินโครงการทราเวล บับเบิล ครั้งนี้ "น่าตื่นเต้นจริงๆ"

 

"ไม่ว่าจะเป็นการกลับมาหาครอบครัว เพื่อนฝูง หรือเดินทางมาพักผ่อน นิวซีแลนด์พร้อมยินดีต้อนรับ และปรารถนาให้ทุกคนมีความสุข" เธอกล่าว

 

เส้นทางปลอดภัยสำหรับการเดินทางแบบทิศทางเดียว เดียวจากนิวซีแลนด์สู่ออสเตรเลีย ที่เปิดให้บริการเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เดินทางจากนิวซีแลนด์สู่ออสเตรเลียมากกว่า 34,000 คนในช่วงเวลาดังกล่าว

 

อาร์เดิร์นระบุว่า โครงการทราเวล บับเบิลแบบเดินทางไป-กลับ ซึ่งเปิดให้บริการเมื่อวันจันทร์ (19 เม.ย.) เปิดโอกาสให้บุคคลอันเป็นที่รักได้มารวมตัวกัน และกลับมาดำเนินโครงการ 'ทรานส์-แทสมัน' (Trans-Tasman) หรือโซนท่องเที่ยวปลอดโควิด-19 อีกครั้ง นอกจากนี้ยังนำมาซึ่งความหวังของภาคการท่องเที่ยวที่กำลังต่อสู้ดิ้นรน ตลอดจนช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ

 

การท่องเที่ยวในนิวซีแลนด์เป็นภาคส่วนที่สำคัญของเศรษฐกิจของระดับประเทศ ซึ่งสร้างรายได้โดยตรงประมาณร้อยละ 6 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในช่วงก่อนการระบาดของโรคโควิด-19 โดยองค์กรการท่องเที่ยวแห่งชาติของนิวซีแลนด์ ระบุว่าออสเตรเลียเป็นแหล่งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง