รีเซต

เบตงวันหยุด นักท่องเที่ยวขึ้นสกายวอล์คชมความงามทะเลหมอกอัยเยอร์เวง

เบตงวันหยุด นักท่องเที่ยวขึ้นสกายวอล์คชมความงามทะเลหมอกอัยเยอร์เวง
TNN ช่อง16
10 ธันวาคม 2564 ( 14:20 )
46
เบตงวันหยุด นักท่องเที่ยวขึ้นสกายวอล์คชมความงามทะเลหมอกอัยเยอร์เวง

วันที่ 10 ธันวาคม 2564 วันรัฐธรรมมนูญ ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ ทำให้มีวันหยุดยาวติดต่อกันถึง 3 วัน ที่สกายวอล์ค ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา นักท่องเที่ยวทั้งในพื้นที่และที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เริ่มทยอยเดินทางมาท่องเที่ยวที่สกายวอล์ค แห่งนี้ เพื่อชมความงามของทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้น หลังจากที่ทราบข่าวว่า สกายวอล์ค ได้เปิดให้บริการแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา หลังจากที่ปิดไปนานถึง 8 เดือน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 

      



นักท่องเที่ยวเดินทางกันมาตั้งแต่ช่วงเช้ามืด บางรายก็ไปนอนพักค้างคืนอยู่ตามรีสอร์ท ใกล้ๆสกายวอล์ค เพื่อที่จะได้ขึ้นไปชมแสงแรกของวัน ชมพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้าตรู่ บนสกายวอล์ค และชมความงดงามของทะเลหมอก ซึ่งสามารถมองเห็นทะเลหมอกขาวโพลนที่ลอยอยู่ตรงหน้า และปกคลุมเต็มท้องฟ้าในยามเช้า เมื่อถึงเวลา 05.30 น. เจ้าหน้าที่ก็ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปบนสกายวอล์ค ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับบรรยากาศลมพัดเย็นสบายอุณหภูมิอยู่ที่ 22 องศาเซลเซียส นักท่องเที่ยวได้ชมและถ่ายรูปเซลฟี่ไว้เป็นที่ระลึก ที่ครั้งหนึ่งได้ขึ้นมาสกายวอล์ค เพื่อชมความงดงามของทะเลหมอกอัยเยอร์เวง ทะเลหมอกในภาคใต้ ซึ่งเคยมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมถึง 12,000 กว่าคน ต่อวัน ในช่วงที่ไม่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 






ช่วงสายหลังจากที่หมอกเริ่มจางจะมองเห็นวิวทิวทัศน์ของภูเขา ผืนป่าฮาลา-บาลา และต้นน้ำทะเลสาบเขื่อนบางลาง นักท่องเที่ยวที่เคยมาเที่ยวชมต่างพูดกันเป็นเสียงเดียวกันว่า คุ้มค่ากับการที่ได้เดินทางมาท่องเที่ยวทะเลหมอกอัยเยอร์เวง เป็นทะเลหมอกที่สวยงามไม่แพ้ภาคเหนีอ อากาศก็เย็นสบาย ดังคำพูดที่ว่า ถ้ามาเมืองเบตง ไม่ได้กินไก่สับบตง ถือว่ามาไม่ถึงเบตง มาเที่ยวเบตง แต่ไม่เดินบนสกายวอล์ค ชมทะเลหมอก ก็ถือว่ามาไม่ถึงเบตงเช่นกัน

       

สกายวอล์คแห่งนี้ ตั้งอยู่บนเขาไมโครเวฟ มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 2,038 ฟุต ตัวอาคารเป็นโครงสร้างเหล็ก สูง 45 เมตร มีบันไดให้นักท่องเที่ยวเดินขึ้นไปชมวิว และมีลิฟต์ให้บริการสำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุ ไฮไลต์ของที่นี่ คือ ระเบียงทางเดิน หรือสกายวอล์ค ที่ยื่นออกไปจากฐาน ความยาว 63 เมตร ตรงปลายสกายวอล์ค เป็นระเบียงชมวิวพื้นกระจกใส แทมเพอร์ลามิเนต หนา 4 เซนติเมตร แข็งแรง ทนทาน สามารถมองทะลุลงถึงพื้นด้านล่างที่เป็นหุบเหวและป่าไม้ บนนี้อากาศเย็นสบาย ในอุณหภูมิเฉลี่ย 19-20 องศาเซลเซียส สามารถมองเห็นหมอกได้ถึง 360 องศา และมีหมอกตลอดทั้งปี ใช้งบประมาณการก่อสร้างกว่า 90 ล้านบาท


     

สำหรับการขึ้นไปบนสกายวอล์ค เพื่อชมความงดงามของทะเลหมอกอัยเยอร์เวง ได้มีการวางมาตรการป้องกันโควิด19 ไว้อย่างเข้มงวด เริ่มตั้งแต่ทางขึ้นผู้ที่เดินทางเข้ามายังพื้นที่ต้องแสดงหลักฐานการลงทะเบียน สแกน QR Code (YALA SAFE ALERT) พร้อมหลักฐานการฉีดวัคซีน  2  เข็ม ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ต่อเจ้าหน้าที่ ก่อนจะเดินผ่านเข้าสู่พื้นที่ สกายวอล์คทะเลหมอกอัยเยอร์เวง โดยรถของนักท่องเที่ยวทุกชนิดต้องจอดไว้ที่ลานจอดรถด้านหน้าโครงการ จากนั้นจะมีรถ 2 แถวคอยให้บริการ ไป-กลับ จากนั้นสามารถเดินเท้าระยะทาง 200 ม. หรือนักท่องเที่ยวสามารถจะใช้บริการรถจักรยานยนต์รับจ้างของชาวบ้านในพื้นที่ เที่ยวละ 10  บ. เมื่อเดินทางมาถึงสกายวอล์คทะเลหมอกอัยเยอร์เวง เจ้าหน้าที่จะทำการคัดกรองอีกครั้ง ทั้งลงชื่อ เขียนเบอร์โทรศัพท์ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย รวมถึงต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เจ้าหน้าที่จะปล่อยให้นักท่องเที่ยว เข้า ชุดละ 50 คน แต่ละชุด ห่างกันประมาณ 15 นาที ตามบัตรคิวที่จุดพักคอยการเข้าในอาคาร รองเท้าต้องฝากไว้ที่ล็อคเกอร์ หากไม่อยากถอดรองเท้า นักท่องเที่ยวสามารถอุดหนุนถุงหุ้มรองเท้าของกลุ่มอาชีพอัยเยอร์เวง คู่ละ 30 บาท ช่วงนี้การเข้าชมยังไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมใดๆ ซึ่งทุกคนที่เข้าไปในสกายวอล์ค ทางเจ้าหน้าที่จะให้สวมสายลัดสีเขียวไว้ที่ข้อมือ เพื่อไว้สแกนตามจุดต่างๆที่ผ่าน ซึ่งจะทำให้เจ้าหน้าที่ทราบถึงจำนวนคนที่อยู่ในสกายวอล์ค ในแต่ละโซน เพื่อลดความแออัด และเป็นการป้องกันไวรัสโควิด19

     








ด้านเจ้าหน้าที่ที่คอยให้บริการบนสกายวอล์ค ทั้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตชด. และเจ้าหน้าที่ในส่วนต่างๆ ต้องฉีดวัคซีน 2 เข็มเท่านั้น พร้อมทั้งมีการตรวจ ATK ทุก 7 วัน กรณีผู้นำทาง ไกด์นำเที่ยว และคนขับรถ หากมาติดต่อกัน ต้องมีใบรับรองการตรวจ ATK 3 วัน ต่อ 1 ครั้ง และห้ามนำสัมภาระ เป้ (ไม่รวมกระเป๋าถือ) อาหารและเครื่องดื่ม ขึ้นบนสกายวอล์คโดยเด็ดขาด และจะมีเจ้าหน้าที่คอยทำความสะอาดทั้งก่อนและหลังให้บริการอีกด้วย



ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.ยะลา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง