รีเซต

ปักกิ่งเปิดตัว 'บล็อกเชน' รุ่นพัฒนา

ปักกิ่งเปิดตัว 'บล็อกเชน' รุ่นพัฒนา
Xinhua
16 มกราคม 2566 ( 22:39 )
20
ปักกิ่งเปิดตัว 'บล็อกเชน' รุ่นพัฒนา

ปักกิ่ง, 16 ม.ค. (ซินหัว) -- ระบบฐานข้อมูลบล็อกเชน (blockchain) หรือเทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ของปักกิ่งรุ่นพัฒนา ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานบล็อกเชนของรัฐบาลเมืองใหญ่แห่งแรกของจีน ได้รับการเผยแพร่ผ่านทางระบบออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. เพื่อรองรับการแบ่งปันข้อมูลหลายหมื่นล้านรายการที่อัปโหลดโดยรัฐบาลและองค์กรด้านสังคมในกรุงปักกิ่งของจีน

 

บล็อกเชนรุ่นพัฒนานี้ถูกพัฒนาขึ้นจากเชนเมกเกอร์ (ChainMaker) ระบบบล็อกเชนที่จีนผลิตเอง โดยเชนเมกเกอร์ช่วยให้โครงสร้างพื้นฐานของระบบไปจนถึงอัลกอริทึมหลักสามารถปฏิบัติงานได้ด้วยตนเอง ซึ่งรับประกันการกระจายข้อมูลภาครัฐและสังคมที่ปลอดภัยและเป็นระบบระเบียบ

 

คณะผู้พัฒนาระบบเชนเมกเกอร์กล่าวว่าความเร็วในการตอบสนองการสืบค้นข้อมูลสูงถึงระดับมิลลิวินาที ขณะความปลอดภัย โครงสร้างเริ่มต้น โครงสร้างทางเทคนิค และส่วนประกอบหลักของบล็อกเชนรุ่นพัฒนานั้นได้รับการพัฒนาอย่างเป็นอิสระทั้งหมด ทั้งยังมีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีรักษาความปลอดภัยหลายรูปแบบเพื่อรับประกันความปลอดภัยของระบบและข้อมูล

 

ทั้งนี้ ศูนย์คลังข้อมูลขนาดใหญ่ปักกิ่ง (Beijing Big Data Center) เผยว่าระบบฐานข้อมูลบล็อกเชนดังกล่าวเป็นส่วนสำคัญของแผนปฏิบัติการคลังข้อมูลขนาดใหญ่ที่เปิดตัวโดยปักกิ่งและเผยแพร่ทางระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายน 2019

ระบบฐานข้อมูลบล็อกเชนดังกล่าวได้รวบรวมระบบฐานข้อมูลจากหน่วยงานรัฐบาลกว่า 80 แห่ง เขต 16 แห่ง และสถาบันทางสังคมอีกกว่า 10 แห่งในปักกิ่ง หลังดำเนินการมานานกว่า 3 ปี โดยแหล่งข้อมูลมากกว่าครึ่งล้านรายการและระบบข้อมูล 2,700 ระบบได้รับการจัดการแบบเรียลไทม์บนบล็อกเชน เพื่อรองรับการแบ่งปันข้อมูลหลายหมื่นล้านรายการในปักกิ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง