รีเซต

เลือกสว. 67 :กกต.จับตาคืนหมาหอน-ขู่สอยผู้สมัครฮั้วเลือกสว.

เลือกสว. 67 :กกต.จับตาคืนหมาหอน-ขู่สอยผู้สมัครฮั้วเลือกสว.
TNN ช่อง16
25 มิถุนายน 2567 ( 11:35 )
8
เลือกสว. 67 :กกต.จับตาคืนหมาหอน-ขู่สอยผู้สมัครฮั้วเลือกสว.

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึง การรวมกลุ่มของบรรดาผู้สมัครสว.ที่มาพักโรงแรมเดียวกัน ว่าจะมี 2 เรื่องในเรื่องเดียวกันคือ ผู้สมัครมีสิทธิ์ พักโรงแรมเดียวกัน แต่ในอีกแง่มุมหนึ่ง คนที่มาจากต่างจังหวัด ต่างพื้นที่กัน ทำไมมาอยู่ในโรงแรมเดียวกัน จึงเป็นเบาะแสว่า จะเกินกว่าการแนะนำตัวหรือไม่ ดังนั้นเมื่อวานนี้ กกต.ได้เข้าไป ในโรงแรม 2 แห่งที่มีผู้สมัคร พักอยู่ ซึ่งพบว่า เป็นการมาพบปะ พูดคุยกัน เพื่อแนะนำตัว โดยกกต. ได้ทำหน้าที่ทั้งกระบวนการป้องกัน รวบรวมพยานหลักฐาน หากเกิดการกระทำผิด หรือฝ่าฝืนกฎหมาย การจะให้ใบเหลืองใบส้ม หรือใบแดงต่างๆ ก็ต้องส่ง สำนวนไปที่ศาลฎีกา จะเอาเพียงความเชื่อความเห็นอย่างเดียวไปให้ศาลไม่ได้ต้องมีหลักฐาน ที่ศาลพอจะเชื่อได้ว่า มีการกระทำการฝ่าฝืนกฎหมาย เกี่ยวกับการเลือกสว. ดังนั้น ขอย้ำว่าการรวบรวมพยานหลักฐาน บางครั้ง ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากส่วนหนึ่งทำถูกกฎหมาย แต่ถ้ากฎหมาย ระบุว่า การมา รวมกันแล้วผิดก็เป็นเรื่องง่าย แต่สิ่งที่ผู้สมัครทำคือเรื่องที่ถูกกฎหมาย ครึ่งหนึ่งถูกกฎหมาย ส่วนอีกครึ่งจะผิดกฎหมายหรือไม่ อยู่ที่การรวบรวมพยานหลักฐาน ของกกต.และพฤติกรรมของผู้สมัครด้วย โดยกกตได้ดำเนินงานเรื่องนี้มาโดยตลอด จึงอยากให้ทุกฝ่ายสบายใจว่าไม่ได้ทำงานช้า ถึงยังไม่ได้หลักฐานในวันนี้ ก็อาจได้หลังจากนี้ และหากผ่านไปเป็นสว. ก็สามารถสอยภายหลังได้ ถ้ามีหลักฐานพยานครบถ้วน จึงฝากไปยังผู้สมัครทุกคนว่าหากมีเรื่องไม่ชอบมาพากล ก็สามารถส่งหลักฐานมาที่กกต.เพิ่มเติมได้ ทั้งนี้ยอมรับว่าในทางการข่าวของกกต.ได้รับร้องเรียนในทุกเรื่อง แต่ต้องรวบรวมพยานหลักฐาน 


ส่วนกรณีที่ ผู้สมัคร สว.ระดับประเทศตกรอบ แต่ในอนาคตไปรับตำแหน่งที่ปรึกษาหรือผู้ช่วยสว.นั้น จะสะท้อนว่ามีดีลลับหรือ ส่งประโยชน์กันหรือไม่นั้น นายแสวง กล่าวว่า ถือเป็นเบาะแสอย่างหนึ่ง และบอกเหตุอย่างหนึ่งว่าเป็นสมมติฐาน ว่ามีการแลกผลประโยชน์กันหรือไม่ ซึ่งอาจคำนวณเป็นตัวเงินได้ แต่กกต.ก็ต้องสืบต่อว่า เรื่องเช่นนี้มีการเชื่อมโยง ในการแลกเปลี่ยนกันหรือไม่ แต่จะเอาผลมาตัดสินเลยไม่ได้เพราะต้องให้ความเป็นธรรม กับทุกฝ่าย


สำหรับคืนนี้จะต้องจับตาเรื่องใดเป็นพิเศษหรือไม่นายแสวงกล่าวว่า มีเรื่อง ของผู้สมัครสว.ที่ไปชุมนุมกัน ตามโรงแรมต่างๆ ฉันอยู่ในบัญชีของกกต. แล้ว แต่ตนเองก็ไม่แน่ใจ ถ้าผู้สมัครสว. อาจทำผิดก่อนเดินทางมาก็ได้ ส่วนกันมาชุมนุมกันอาจเป็นเพียงการพบปะแลกเปลี่ยน เพื่อที่จะลงคะแนนให้กัน ในวันพรุ่งนี้ แต่อย่างน้อย กกต.ก็มีการ สอดส่องเฝ้าดูอยู่ว่า มีสิ่งไหนทำผิดกฎหมายหรือไม่ ทั้งนี้เมื่อตนพูดออกไปเช่นนี้ ก็หวังว่าจะไม่มีการกระทำเกิดขึ้น


ขณะเดียวกันตามโรงแรมจะมีฝ่ายการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่นั้นนายแสวงกล่าวว่า ผู้สมัครเดินทางล่วงหน้า 2-3 วัน แล้วมาเข้าพักในหลายโรงแรม เมื่อมาอยู่ในโรงแรม เป็นที่สาธารณะก็มีการแนะนำตัวกัน แต่สิ่งที่ตกลงกันมาก่อน จะมีหรือไม่ เป็นสิ่งที่ไม่สามารถคาดคะเนได้ แต่อาจจะมีการนัดแนะ เพราะคนอยู่ต่างสถานที่ ก็ไม่น่าจะมาอยู่รวมกัน ที่โรงแรมเดียวกัน


เมื่อถามว่ากกต.หนักใจหรือไม่นายแสวงไม่ตอบคำถาม แต่ระบุว่าขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน ว่าจะไปลงโทษใคร ซึ่งการดำเนินคดีหรือทำสิ่งใดก็ตาม ต้องมีพยานหลักฐาน และส่งทุกคดีไปยังศาลฎีกาเพื่อให้ศาลตัดสิน


เลขาธิการกกต.ยังฝากไปยังผู้สมัครสว.ว่าขอให้เดินทาง มาถึงเมืองทองธานีสถานที่เลือกสว.ระดับประเทศ เลยต้องเผื่อเวลา เนื่องจากการจราจรจะติดขัดเป็นอย่างมาก และหวังว่าพรุ่งนี้ทุกอย่างจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง