รีเซต

แคนาดาพบ 'หลุมศพนิรนาม' 93 หลุม คาดฝังร่างเด็ก-ทารก

แคนาดาพบ 'หลุมศพนิรนาม' 93 หลุม คาดฝังร่างเด็ก-ทารก
Xinhua
2 กันยายน 2566 ( 14:58 )
48
แคนาดาพบ 'หลุมศพนิรนาม' 93 หลุม คาดฝังร่างเด็ก-ทารก

ออตตาวา, 2 ก.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (29 ส.ค.) ที่ผ่านมา สำนักข่าวซีทีวี นิวส์ (CTV News) ของแคนาดา รายงานว่าชนพื้นเมืองอิงลิช ริเวอร์ (English River) ในแคนาดา พบหลุมศพที่คาดว่าเป็นหลุมศพของเด็ก 79 หลุม และของทารก 14 หลุม ณ บริเวณที่เคยเป็นโรงเรียนประจำแห่งหนึ่งในรัฐซัสแคตเชวันของแคนาดา

เมื่อวันอังคาร (29 ส.ค.) เจนนี่ วูล์ฟเวอรีน หัวหน้าฝ่ายบริหารของชนพื้นเมืองฯ กล่าวระหว่างการแถลงข่าวในเมืองซัสคาทูน รัฐซัสแคตเชวัน ระบุว่าตัวเลขนี้ไม่ใช่ยอดล่าสุดและมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอีก พร้อมเสริมว่าเราไม่รู้จะคาดหวังอะไรหรือจะพบเจอสิ่งใด แต่เราเคยรับรู้เรื่องราวที่ส่งต่อกันมาหลายชั่วอายุคนเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อเด็กนักเรียน และการที่นักเรียนกลุ่มนั้นไม่เคยได้กลับบ้านอีกเลย

รายงานระบุว่าวูล์ฟเวอรีนได้เรียกร้องให้รัฐบาลกลางและรัฐบาลระดับรัฐจัดสรรทรัพยากรสำหรับความพยายามในการค้นหาของกลุ่มชนพื้นเมืองฯ โดยตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2021 พวกเขาเริ่มค้นหาสถานที่ซึ่งเคยเป็นโรงเรียนประจำโบวาล อินเดียน (Beauval Indian Residential School) โดยใช้เรดาร์เจาะทะลุภาคพื้นดิน และกำลังเตรียมเข้าสู่การค้นหาระยะที่ 2 แล้วในขณะนี้

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยริไจนา เผยว่าโรงเรียนประจำโบวาล อินเดียน ก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในปี 1860 และเปิดดำเนินการนานกว่า 100 ปี โดยในปี 2013 อดีตผู้ดูแลหอพักของโรงเรียนฯ ถูกตัดสินว่ามีความผิดข้อหาทำร้ายร่างกายและกระทำอนาจารอย่างร้ายแรง จากการทำร้ายร่างกายเด็กผู้ชายระหว่างปี 1959-1967

ข่าวที่เกี่ยวข้อง