รีเซต

เตรียมขนของขึ้นที่สูง อีสานเฝ้าระวัง แจ้งเตือน "แม่น้ำชี" ล้นตลิ่ง

เตรียมขนของขึ้นที่สูง อีสานเฝ้าระวัง แจ้งเตือน "แม่น้ำชี" ล้นตลิ่ง
TNN ช่อง16
24 สิงหาคม 2565 ( 11:27 )
116
เตรียมขนของขึ้นที่สูง อีสานเฝ้าระวัง แจ้งเตือน "แม่น้ำชี" ล้นตลิ่ง

นายพัฒนะ พลศรี  หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน ปฏิบัติราชการแทน ผู้อํานวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลาง กล่าวว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักมาก ในช่วงเวลาที่ผ่านมา และเขื่อนอุบลรัตน์ได้เพิ่มการระบายน้ำจากเดิมวันละ 5 ล้าน ลบ.ม./วัน พร้อมปรับการ ระบายเป็นขั้นบันไดตามปริมาณน้ำไหลเข้า ในอัตราไม่เกินวันละ 25 ล้าน ลบ.ม./วัน จึงทำให้ระดับน้ำในลำน้ำชีตอนกลาง มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง   จากที่ด้านเหนือเขื่อนมหาสารคาม ระดับน้ำได้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และปริมาณน้ำได้เดินทางมาที่เขื่อนวังยาง ที่ดูแลแม่น้ำชี 125 กม ทั้งจังหวัดมหาสารคาม ระดับน้ำได้เพิ่มสูง ได้แขวนบานประตูน้ำทั้ง 6 บาน  จากระดับกักเก็บ 137 ม.ระดับน้ำ 139.20 ม.น้ำเพิ่มขึ้น 18 ซม ระบายน้ำวันละ 67.82 ล้าน ลบ.ม./วัน  




จากการคาดสถานการณ์ น้ำในเขตพื้น อ.เมือง  ,กันทรวิชัย จ. มหาสารคาม คาดว่าระดับน้ำในแม่น้ำชีจะมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจะทำให้ล้นตลิ่ง ท่วมพื้นที่ลุ่มสองฝั่งลำน้ำชี เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ดังกล่าวนี้ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้โปรดแจ้งเตือน และประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชน ที่อาศัยอยู่ที่ลุ่มสองฝั่งแม่น้ำชีให้ทราบทั่วกัน  โดยเตรียมความพร้อมใน การขนย้ายสิ่งของไว้ในที่สูง เพื่อความปลอดภัย และติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดต่อไป 






ทั้งนี้ขอให้ ติดตามข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ได้ที่เว็บไซต์ htp://middlechi-op.rid.go.th/main/  และตอนนี้ทางกรมชลประทานได้ติดตั้งเครื่องผนักดันน้ำที่หน้าเขื่อนร้อยเอ็ด แล้วจำนวน 15 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำให้ออกจากจังหวัดมหาสารคามได้เร็วขึ้น


ขณะอ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน จ.มหาสารคาม น้ำเอ่อล้นทางระบายน้ำฉุกเฉิน  ไหลลงคลองผันน้ำเลี่ยงเมืองลงสู่แม่น้ำชีที่สถานีสูบน้ำท่าสองคอนตามลำดับ  ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำชี ยังมีต่ำกว่าระดับน้ำและสามรถไหลได้   จึงทำให้เทศบาลเมืองมหาสารคามไม่ได้รับผลกระทบเกิดปัญหาน้ำท่วม แต่มีพื้นที่การเกษตรลุ่มต่ำถูกน้ำท่วมประมาณ 2,000ไร่




ภาพ ผู้สื่อข่าว จ.มหาสารคาม 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง