รีเซต

‘ลาวาเย็น’ จากภูเขาไฟเป็นโคลนถล่มหมู่บ้าน อิทธิพลพายุ ‘เซอโรจา’ พุ่ง 160 ศพที่อินโดนีเซีย-ติมอร์เลสเต

‘ลาวาเย็น’ จากภูเขาไฟเป็นโคลนถล่มหมู่บ้าน อิทธิพลพายุ ‘เซอโรจา’ พุ่ง 160 ศพที่อินโดนีเซีย-ติมอร์เลสเต
TNN World
6 เมษายน 2564 ( 16:43 )
335
‘ลาวาเย็น’ จากภูเขาไฟเป็นโคลนถล่มหมู่บ้าน อิทธิพลพายุ ‘เซอโรจา’ พุ่ง 160 ศพที่อินโดนีเซีย-ติมอร์เลสเต

Indonesia: ‘ลาวาเย็น’ ไหลจากภูเขาไฟเป็นโคลนถล่มหมู่บ้าน อิทธิพลพายุ ‘เซอโรจา’ ทำยอดตายพุ่ง 160 ศพที่อินโดนีเซีย-ติมอร์เลสเต 

 


ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุไซโคลนเขตร้อน “เซอโรจา” ถล่มอินโดนีเซียและติมอร์เลสเต เพิ่มขึ้นเป็น 160 คน 


เกือบ 70 คนเสียชีวิตจากเหตุ “ลาวาเย็น” ไหลลงจากภูเขาไฟในอินโดนีเซีย ฝังหมู่บ้านและประชาชน บ้านเรือนประชาชนเสียหายกว่า 10,000 หลัง ขณะที่พายุกำลังเคลื่อนตัวต่อไปออสเตรเลีย

 


สถานการณ์ในอินโดนีเซีย ตอนนี้ ฝนที่ตกกระหน่ำ ทำให้เกิด 'ลาวาเย็น' ไหลลงมาจากภูเขาไฟชื่อ 'อิเล เลเวโตล็อค' โดยเป็นลาวาที่เย็นตัวแล้ว เข้าถล่มทับหมู่บ้านหลายแห่งบนเกาะเลมบาตา มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ 67 คน ถูกฝังอยู่ใต้ลาวาที่แข็งตัวจำนวนหลายตัน โดยลาวานี้เกิดจากภูเขาไฟระเบิดเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

 


เจ้าหน้าที่กู้ภัยปฏิบัติงานอย่างยากลำบาก เนื่องจากถนนเสียหายและสะพานพังหลายแห่ง และขาดเครื่องจักรกลหนัก ถนนหลายสายเต็มไปด้วยโคลนเป็นชั้นหนาและเศษซากปรักหักพัง นอกจากนี้ ยังเกิดไฟฟ้าดับอีก ส่วนพื้นที่ประสบภัยก็เข้าถึงได้ยากลำบาก เพราะอยู่บนเกาะห่างไกล สามารถเข้าถึงได้ทางทะเลเท่านั้น 

 


ขณะนี้ คลื่นลมในทะเลรุนแรงมาก เป็นอุปสรรคอย่างมากต่อเจ้าหน้าที่ โดยพายุเซอโรจาทำให้เกิดภัยพิบัติบนเกาะหลายแห่งที่อยู่ห่างไกลทางตะวันออกของประเทศ โดยจังหวัดนูซาเตงการาตะวันออก ได้รับความเสียหายหนักสุด 

 


พายุทำให้เกิดโคลนถล่มลงมาจากภูเขาหลายลูกหลังเที่ยงคืนวันอาทิตย์ ทับบ้านเรือนหลายสิบหลังในหมู่บ้านเลเมเนเล บนเกาะอะโดนารา ที่อยู่ในจังหวัดนี้ มีบ้านเรือนเกือบ 1,000 หลังเสียหาย และประชาชนอพยพกว่า 2,600 คน

 


โจเซฟ นาอี ซอย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนูซาเตงการาตะวันออก ระบุเมื่อวานนี้ (5 เมษายน) ว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยกู้ร่างผู้เสียชีวิตได้ 49 คน และอีก 28 คนได้รับบาดเจ็บสาหัส น้ำท่วมฉับพลันทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 84 คน และสูญหาย 71 คนในจังหวัดนี้

 


ส่วนในเมืองบีมา ในจังหวัดนูซาเตงการาตะวันตกที่อยู่ติดกัน เกิดน้ำท่วมอย่างหนัก มีผู้เสียชีวิต 2 คน บ้านเรือนประชาชนจมน้ำเกือบ 10,000 หลัง

 


ด้านประธานาธิบดีโจโค วิโดโด้ ของอินโดนีเซีย สั่งการให้รัฐมนตรี ผู้บัญชาการทหาร ตำรวจ และสำนักบรรเทาภัยพิบัติ เร่งใช้มาตรการฉุกเฉินช่วยเหลือประชาชนให้เร็วที่สุด

 


ส่วนสถานการณ์ในติมอร์ตะวันออก ซึ่งเป็นประเทศเกาะเล็ก ๆ มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 27 คน สูญหาย 8 คน และประชาชน 8,000 คนอพยพไร้ที่อยู่อาศัย 

 


ผู้เสียชีวิต 13 คนอยู่ในกรุงดิลี เมืองหลวงของติมอร์ตะวันออก และกู้ร่างได้ 14 คนในที่อื่น ๆ หลังพายุเซอโรจาพัดถล่มทำให้เกิดฝนตกหนักและดินถล่ม น้ำทะลักล้นออกจากเขื่อน สำนักป้องกันภัยพลเรือนของติมอร์-เลสเตเตือนว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีก.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง