รีเซต

EU สืบสวน Google ประเด็นกีดกันคู่แข่งในการทำโฆษณาออนไลน์

EU สืบสวน Google ประเด็นกีดกันคู่แข่งในการทำโฆษณาออนไลน์
TNN ช่อง16
23 มิถุนายน 2564 ( 13:57 )
62
EU สืบสวน Google ประเด็นกีดกันคู่แข่งในการทำโฆษณาออนไลน์

ต้องยอมรับว่ากฎหมายกีดกันทางการค้า (Antitrust) ในยุโรปจริงจังไม่น้อยกว่าในสหรัฐอเมริกา มีบริษัทใหญ่ ๆ หลายแห่งเคยมีประเด็นกับกฎหมายนี้ด้วยกันทั้งสิ้น และล่าสุดดูเหมือนว่าคราวนี้เลขจะออกที่ Google เมื่อสหภาพยุโรปเตรียมสืบสวนประเด็นการกีดกันด้วยการโฆษณาของ Google



Google มีเว็บไซต์ค้นหาข้อมูล หรือ Search Engine ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก รวมถึงแพลตฟอร์มอีกมากมาย โดยเฉพาะ YouTube ทำให้การทำโฆษณาต่าง ๆ ของธุรกิจต่าง ๆ จึงต้องพึ่งพาระบบโฆษณาของ Google อย่างเลี่ยงไม่ได้


ซึ่งประเด็นที่ถูกยกขึ้นมาเป็นเรื่องฟ้องร้องนั้น คือ Google อาจมีการกีดกัดบริษัทโฆษณาอื่นในการเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ จากการตรวจสอบพบว่า Google รวบรวมข้อมูลของผู้ใช้เพื่อนำไปประกอบการแสดงผลโฆษณาแบบเจาะจง (Targeted advertising purposes) รวมถึงการขายพื้นที่โฆษณา และการทำตัวเป็นสื่อกลางในการรับโฆษณาต่าง ๆ ด้วย


เท่านั้นยังไม่พอ สิ่งที่สร้างความไม่พอใจให้กับบริษัทโฆษณารายอื่น คือการแสดงโฆษณาแบบแบนเนอร์ ที่เรียกว่า Display Ads ซึ่งคุณอาจจะเคยเห็นเป็นภาพขึ้นโชว์บนหน้าเว็บไซต์ โฆษณาเหล่านี้จะสามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้เข้าชมได้อย่างเต็มที่ ในขณะที่ถ้าเป็นโฆษณาจากบริษัทอื่นจะไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลบางส่วนได้


นอกจากนี้ หากใครเคยทำโฆษณาบน YouTube จะเห็นว่า Google บังคับให้ใช้ Google Ads ในการแสดงผลโฆษณาต่าง ๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ รวมถึงความพยายามยกเลิกระบบคุ้กกี้ที่ช่วยให้เว็บไซต์ติดตามข้อมูลผู้เข้าชม ไปเป็นระบบ Privacy Sandbox ในเบราว์เซอร์ Chrome ยิ่งทำให้ Google ครอบครองข้อมูลผู้ใช้ได้มากขึ้น


หลังจากนี้คงต้องมารอดูกันว่า Google จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร เพราะก่อนหน้านี้เองก็เคยโดยศาลฝรั่งเศสปรับเงินจำนวน 220 ล้านยูโร (8,355 ล้านบาท) จากประเด็นเรื่องการโฆษณาออนไลน์เช่นเดียวกัน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก CNET

ข่าวที่เกี่ยวข้อง