รีเซต

กระทรวงต่างประเทศไต้หวันประท้วง ผอ.ฮู กล่าวหาไต้หวันเหยียดเชื้อชาติ

กระทรวงต่างประเทศไต้หวันประท้วง ผอ.ฮู กล่าวหาไต้หวันเหยียดเชื้อชาติ
มติชน
9 เมษายน 2563 ( 13:56 )
51
กระทรวงต่างประเทศไต้หวันประท้วง ผอ.ฮู กล่าวหาไต้หวันเหยียดเชื้อชาติ

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 เมษายน กระทรวงต่างประเทศไต้หวัน ได้ออกมาประท้วงอย่างรุนแรง จากการที่นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (ฮู) ออกมากล่าวหาว่า มีการเหยียดเชื้อชาติต่อตน มาจากไต้หวัน แต่ตนก็ไม่ได้ใส่ใจต่อเรื่องดังกล่าว

 

โดยกระทรวงต่างประเทศไต้หวันออกมาแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรง และรู้สึกเสียใจอย่างยิ่ง ต่อคำกล่าวของนายทีโดรส ที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 8 เมษายน เกี่ยวกับข้อกล่าวหาต่อชาวไต้หวันดังกล่าว พร้อมกันนี้ กระทรวงต่างประเทศไต้หวัน ยังได้เรียกร้องให้ผู้อำนวยการฮู ออกมาแก้ไขข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลความจริงดังกล่าวในทันที และต้องขอโทษต่อไต้หวันด้วย
แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศไต้หวันระบุด้วยว่า ไต้หวันขอประณามการเหยียดเชื้อชาติและความอยุติธรรมทุกรูปแบบ

 

ทั้งนี้ ทีโดรส ซึ่งได้รับเลือกขึ้นมาเป็นผู้อำนวยการของฮู โดยได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากจีน กล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 8 เมษายน ปกป้องตัวเอง และฮู ที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักต่อการตอบสนองต่อการระบาดของโควิด-19 ในขณะนี้ พร้อมกับกล่าวหากระทรวงต่างประเทศไต้หวันว่า มีส่วนเกี่ยวโยงกับการรณรงค์ต่อต้านตนเอง และว่า นับตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 ตนได้ถูกโจมตีต่างๆนานา รวมถึงบางครั้งก็ถูกขู่ฆ่า และเหยียดเชื้อชาติ ซึ่งเป็นการกระทำที่มาจากไต้หวัน โดยทีโดรส ซึ่งเป็นชาวเอธิโอเปียผิวสี กล่าวอีกว่า แม้ตนจะผิวดำ หรือเป็นนิโกร ตนก็ภาคภูมิใจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง