รีเซต

เพชรบุรีวุ่น! รพ.สนามไฟดับ ผู้ป่วยโควิดเมียนมากว่า 500 คน ประท้วงเดินออก

เพชรบุรีวุ่น! รพ.สนามไฟดับ ผู้ป่วยโควิดเมียนมากว่า 500 คน ประท้วงเดินออก
มติชน
28 พฤษภาคม 2564 ( 09:07 )
55
เพชรบุรีวุ่น! รพ.สนามไฟดับ ผู้ป่วยโควิดเมียนมากว่า 500 คน ประท้วงเดินออก

 

เพชรบุรีวุ่น! ผู้ป่วยโควิดเมียนมากว่า 500 คน ทนร้อนไม่ไหว ประท้วงเดินออกนอกรพ.สนาม รอง ผวจ.พร้อม ผบมทบ.15 รุดเจรจา ใช้เวลาซ่อมไฟฟ้ารวมกว่า 4 ชั่วโมง หลังไฟฟ้าติด ผู้ชุมนุมเดินกลับเข้ารักษาตัวต่อเนื่อง

 

 

จากกรณีเมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 27 พฤษภาคม มีกลุ่มแรงงานชาวเมียร์มา ซึ่งเป็นผู้ป่วยโควิด-19 คลัสเตอร์โรงงานแคล-คอมพ์ อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี รวมตัวกันกว่า 500 คน เดินออกมารวมตัวประท้วงเจ้าหน้าที่ประจำโรงพยาบาลสนาม อยู่บริเวณลานกลางแจ้ง หน้าอาคาร 11 ซึ่งใช้เป็นโรงพยาบาลสนามจุดที่ 1 ภายในโรงงานดังกล่าว และพยายามที่จะหลบหนีออกมาภายนอกสถานที่กักตัว หลังเกิดกระแสไฟฟ้าขัดข้องนานหลายชั่วโมง ตามที่ได้มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น

 

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 22.00 น. พลตรี ประยุกต์ อุ่นอบ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 15 พร้อมด้วย นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี นางวิพร แววศรีผ่อง นายอำเภอเขาย้อย และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบปัญหาและเข้าเจรจากับกลุ่มแรงงานดังกล่าวเป็นการเร่งด่วน เพื่อควบคุมสถานการณ์ให้กลับสู่สภาวะปกติโดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 15 ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี แต่งกายด้วยชุด PPE เต็มรูปแบบ กว่า 50 นายดูแลรักษาความปลอดภัยให้อย่างเข้มงวด และมีการจัดกำลัง ตรวจสอบคุมเข้ม บริเวณริมรั้วรอบโรงงานเพื่อป้องกันแรงงานหลบหนี

 

 

 

ทราบสาเหตุการประท้วงว่าแรงงานต่างด้าวที่ประท้วง เป็นกลุ่มที่รักษาตัว ในอาคาร 11 ซึ่งใช้เป็นโรงพยาบาลสนามจุดที่ 1 ภายในโรงงานแคล-คอมพ์ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา กระแสไฟฟ้าภายในโรงพยาบาลสนามเกิดการไฟตก และไม่เพียงพอ เนื่องจากอาคารดังกล่าวเพิ่งก่อสร้างแล้วเสร็จระบบไฟฟ้ายังไม่สมบูรณ์ ประกอบกับผู้ป่วยเปิดพัดลมจำนวนมากพร้อมๆกัน ทำให้มีการใช้กระแสไฟฟ้าเกินกระทั่งกระแสไฟฟ้าขัดข้องนานหลายชั่วโมง ทำให้ภายในโรงพยาบาลสนามมีอุณหภูมิสูงขึ้นจึงทำให้แรงงานต่างด้าวที่ประท้วงไม่พอใจจนรวมตัวออกมาประท้วงนอกอาคาร

 

 

 

นอกจากนี้กลุ่มแรงงานชาวเมียร์มา ยังเรียกร้องเพิ่มเติมคือเรื่องอาหาร เนื่องจากทางโรงพยาบาลสนามได้จัดเตรียมอาหารแบบไทยไว้ให้ทั้งรวม 3 มือ พร้อมน้ำดื่ม ขนม ผลไม้ แต่กลุ่มแรงงานดังกล่าวต้องการที่จะบริโภคอาหารของชาวเมียร์มา นอกเหนือจากอาหารที่ได้รับจากโรงพยาบาลสนาม และมีบางส่วนระบุว่ามีการจัดปริมาณและคุณภาพอาหาร ชาวไทย และแรงงานต่างด้าวไม่เท่าเทียมกัน

 

 

เบื้องต้น พลตรีประยุกต์ และนายณัฐวุฒิ ได้ประสานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอเขาย้อย ให้นำรถผลิตกระแสไฟฟ้าชั่วคราวมาดำเนินการติดตั้งและจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับอาคาร 11 ที่ใช้เป็นโรงพยาบาลสนามชั่วคราว เพื่อกลุ่มแรงงานชาวเมียร์มาที่ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จะได้มีไฟฟ้าใช้ และทำการซ่อมแซมระบบไฟฟ้าที่ขัดข้อง กระทั่งเวลาประมาร 23.45 น.จึงสามารถแก้ไขปัญหาเรื่องระบบกระแสไฟฟ้าได้สำเร็จ กลุ่มแรงงานชาวเมียร์มาจึงกลับเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลสนามดังเดิม ตลอดระยะเวลาการชุมนุมไม่มีการก่อเหตุรุนแรงใดๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง