รีเซต

ทีมวิจัยสหรัฐเผยคลิปวิดีโอแสดงการกลายพันธุ์โควิด-19

ทีมวิจัยสหรัฐเผยคลิปวิดีโอแสดงการกลายพันธุ์โควิด-19
TNN ช่อง16
20 กุมภาพันธ์ 2564 ( 12:38 )
41
ทีมวิจัยสหรัฐเผยคลิปวิดีโอแสดงการกลายพันธุ์โควิด-19

วันนี้ (20ก.พ.64) คลิปวิดีโอที่จัดทำโดยทีมวิจัยของ Yale University ซึ่งเผยแพร่โดยเว็บไซต์ไบโอเทค อธิบายข้อมูลเกี่ยวกับการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ผลกระทบจากการกลายพันธุ์ และการรับมือด้วยวัคซีน



สรุปคือ การเปลี่ยนแปลงของไวรัส เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ ด้วยกลไกการแก้ไขข้อผิดพลาด ของการจำลองตัวเองของไวรัสที่ไม่ถูกต้อง 100% และการเปลี่ยนแปลงของไวรัสจะเกิดขึ้นประมาณ 2 ตำแหน่งต่อเดือน 



ไวรัสที่กลายพันธุ์ส่วนใหญ่จะไปต่อไม่ได้ เนื่องจากเกิดการเปลี่ยนแปลงตรงตำแหน่งสำคัญของไวรัส แต่จะมีบางสายพันธุ์ที่การเปลี่ยนแปลงช่วยให้ไวรัสโตได้ดีขึ้น และ แพร่กระจายขึ้นในประชากร 



นักวิจัยมีความจำเป็นต้องจับการเปลี่ยนแปลงของไวรัส ที่ทำให้แพร่กระจายได้เร็วตั้งแต่เริ่มต้น เพราะหากปล่อยให้กระจายตัวอย่างรวดเร็ว อาจจะแก้ปัญหาไม่ทัน แม้ว่าขณะนี้ ยังไม่มีคำอธิบายว่า เหตุใดสายพันธุ์ที่กระจายได้เร็วในหลายพื้นที่ ถึงมีความสามารถนั้น 



แต่เหตุผลที่น่าจะเป็นไปได้คือ ไวรัสเปลี่ยนแปลงจนสามารถติดเข้าสู่เซลล์ในร่างกายได้ดีขึ้น และเพิ่มจำนวนได้มากขึ้น ซึ่ง ผู้ป่วยที่มีไวรัสเหล่านั้น ก็จะแพร่กระจายไวรัสไปให้คนอื่นได้มากขึ้นด้วย



ดังนั้น การป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อไวรัสที่ดีที่สุด คือ การใส่หน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด และการล้างมือ รวมทั้งรับวัคซีนให้เร็วที่สุด 



ทั้งนี้ การกลายพันธุ์ที่น่าห่วงที่สุดคือ การเปลี่ยนแปลงบนโปรตีนสไปค์ ที่ทำให้แอนติบอดีที่สร้างขึ้นจากการรับเชื้อมาก่อน หรือ วัคซีนทำงานได้ไม่เต็มที่  แต่โชคดีที่การฉีดวัคซีน จะทำให้ได้แอนติบอดีออกมาหลายรูปแบบที่จับโปรตีนสไปค์ได้หลายตำแหน่งพร้อมๆกัน โดยเฉพาะ mRNA vaccine สามารถปรับสูตรได้เร็ว ทันกับการเปลี่ยนแปลงของไวรัส


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง