รีเซต

โรงแรมพัทยาไร้ลูกค้าเตรียมปิดกิจการสิ้นมี.ค.-โอดรัฐไม่ดูแล-สินเชื่อดอกต่ำรัฐไม่ช่วยเจรจา

โรงแรมพัทยาไร้ลูกค้าเตรียมปิดกิจการสิ้นมี.ค.-โอดรัฐไม่ดูแล-สินเชื่อดอกต่ำรัฐไม่ช่วยเจรจา
ข่าวสด
26 มีนาคม 2563 ( 18:19 )
89
โรงแรมพัทยาไร้ลูกค้าเตรียมปิดกิจการสิ้นมี.ค.-โอดรัฐไม่ดูแล-สินเชื่อดอกต่ำรัฐไม่ช่วยเจรจา

โรงแรมพัทยาไร้ลูกค้าเตรียมปิดกิจการสิ้นมี.ค.-โอดรัฐไม่ดูแลช่วยแต่คนนอกระบบประกันสังคม-สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำรัฐก็ไม่ช่วยเจรจา

โรงแรมพัทยาเจ๊ง - นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสมาพันธ์การท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขอความชัดเจนในมาตรการช่วยเหลือธุรกิจท่องเที่ยว และทำให้เห็นผลในทางปฏิบัติในการช่วยเหลือธุรกิจท่องเที่ยวอย่างจริงจัง เพราะธุรกิจท่องเที่ยวถูกผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 มาตั้งแต่เดือนม.ค. 2563 ก่อนธุรกิจอื่นๆ แต่การช่วยเหลือจากรัฐบาลยังมาไม่ถึง ล่าสุดที่มีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ออกมาช่วยเหลือลูกจ้างและผู้ทำงานในอาชีพอิสระจะได้รับเงินช่วยเหลือจากกระทรวงการคลังคนละ 5,000 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 3 เดือน

แต่ปรากฎว่าลูกจ้างในธุรกิจท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม บริษัททัวร์ บริษัทรถโดยสารไม่ประจำทาง ซึ่งล้วนเป็นลูกจ้างในระบบประกันสังคม กลับไม่มีความชัดเจนในการช่วยเหลือ ลูกจ้างในระบบประกันสังคมไม่ได้รับการดูแลจากสำนักงานประกันสังคมทั้งๆ ที่จ่ายเงินทุกเดือน แต่ลูกจ้างนอกระบบประกันสังคม กลับมีกระทรวงการคลังมาดูแลให้ หนำซ้ำยังพบว่าลูกจ้างในระบบประกันสังคมที่รับค่าแรงขั้นต่ำ เดือนละ 9,000 บาท ถ้าประกันสังคมมาช่วยจ่ายให้ 50% ของค่าจ้าง เท่ากับได้เดือนละ 4,500 บาท ซึ่งได้น้อยกว่าคนนอกระบบประกันสังคมอีก ถ้าเป็นแบบนี้จะทำประกันสังคมไปทำไม เพราะถ้าไม่ทำก็ใช้สิทธิรักษาพยาบาลจากบัตรทอง 30 บาทได้ และเรื่องที่ให้ลดการนำส่งเงินประกันสังคมขอเถิดว่า 6 เดือนจากนี้ไปให้ยกเว้นเลย

“พอมีมติ ครม. ออกมาว่าประกันสังคมจะช่วยเหลือธุรกิจที่ปิดกิจการจากเหตุสุดวิสัยที่รวมไปถึงการระบาดของโรคติดต่ออันตราย แต่พอไปติดต่อแรงงานจังหวัดกลับบอกว่าต้องเป็นกิจการที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งปิดเท่านั้น ทางประกันสังคมถึงจะช่วยจ่ายเงินให้ลูกจ้าง 50% ของค่าจ้าง หรือสูงสุดไม่เกิน 7,500 บาท จึงกลายเป็นว่าบริษัททัวร์ หรือโรงแรมไม่เข้าข่าย ถ้าปิดกิจการชั่วคราวแสดงว่านายจ้างปิดเอง นายจ้างต้องจ่ายให้ลูกจ้างเอง 75% ของค่าจ้าง แล้วพวกผมจะเอาเงินจากไหนไปจ่าย ธุรกิจท่องเที่ยวไม่มีรายได้มาตั้งแต่เดือนม.ค. จนตอนนี้ 3 เดือนแล้วที่นายจ้างต้องแบกรับค่าใช้จ่าย

นายชำนาญ กล่าวว่า เรื่องของความช่วยเหลือทางการเงินถ้าธนาคารไม่หยุดให้ส่งเงินต้นและลดดอกเบี้ยลง 50% หรืองดการส่งดอกเบี้ยออกไป 3 เดือนยังไงภาคธุรกิจท่องเที่ยวก็ไปไม่ไหว และขอแจ้งไปยังรัฐบาลด้วยว่าแม้จะมีวงเงินกู้ดอกเบี้ยต้ำ วงเงิน 10,000 ล้านบาทสำหรับภาคท่องเที่ยวโดยเฉพาะแล้ว แต่พอไปติดต่อธนาคารออมสินในพื้นที่ก็บอกว่ายังไม่มีผู้ใหญ่สั่งมา

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่เติม ว่า บรรดาโรงแรม และแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองพัทยาเตรียมตัวปิดทั้งหมดภายในสิ้นเดือนมี.ค.นี้ หลังจากไม่มีลูกค้าเข้าใช้บริการเลย และมองว่ามาตรการที่กระทรวงการคลังออกมาไม่ได้ช่วยกลุ่มธุรกิจนี้ สิ่งที่ต้องการตอนนี้คือ เงินชดเชยให้ลูกจ้างในช่วงปิดกิจการชั่วคราว 70% ของค่าจ้างสูงสุด 15,000 บาท หรือ 10,500 บาทต่อราย เป็นเวลาสูงสุด 180 วัน ไม่เช่นนั้นทุกคนจะอยู่ไม่ได้ โดยโรงแรมในพัทยาปัจจุบันมีรวม 200,000 ห้อง ทั้งถูกกฏหมายและไม่ถูกกฏหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง